Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI (nhiệm kỳ 2016-2021): Phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Cập nhật 08/12/2016, 14:12:12

Sáng nay (08/12), tiếp tục Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI (nhiệm kỳ 2016-2021), các đại biểu tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên chất vấn. Nhiều vấn đề nóng, được cử tri quan tâm đã được các đại biểu chất vấn lãnh đạo các sở, ngành và đơn vị có liên quan.

8-12-hd-trua

Việc xả lũ của Thủy điện An Khê-Ka Nát gây thiệt hại cho dân là vấn đề mà các đại biểu đặc biệt quan tâm và dành nhiều thời gian chất vấn đối với Giám đốc Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nát. Đại biểu Vũ Tiến Anh -Chánh Văn phòng HĐND tỉnh đặt vấn đề rằng: “Ngày 25/5/2011, Thủy điện An Khê-Ka Nát bất ngờ xả lũ làm người dân thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Đến 23h ngày 01/11/2016 người dân thị xã An Khê và các huyện Kông Chro, Ayun Pa, Ia Pa cũng bất ngờ bị thủy điện xả lũ làm chết 1 người, 4 người thoát chết trong gang tấc, hoa màu cây cối chìm trong nước lũ và cũng gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Đặc biệt thời gian xả lũ là 23h nhưng đến 02h sáng hôm sau mới nhắn tin báo. Thời gian này người dân đang ngủ say, và việc xả lũ lãnh đạo tỉnh và thị xã An Khê không hề hay biết. Đề nghị giám đốc cho biết trách nhiệm của đơn vị như thế nào khi xả lũ “đúng quy trình” vẫn gây thiệt hại cho dân. Theo giám đốc việc xả lũ vừa qua có sai phạm gì không, nếu có thì xử lý như thế nào và bao giờ người dân mới được nhận đền bù. Những giải pháp triệt để trong thời gian tới là gì và liệu người dân có được sống trong môi trường an lành không.Nếu còn sai phạm,giám đốc có đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Bộ Công thương rút giấy phép hoạt động và giám đốc để xảy ra chết người có mạnh dạn xin từ chức không”.

Với chất vấn của đại biểu Vũ Tiến Anh, ông Võ Lũy -Giám đốc Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nát nhận sai sót khi không thông báo xả lũ với đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; tuy nhiên sự cố xảy ra là do những diễn biến bất thường của thời tiết.

“Theo kết luận của Đoàn công tác Bộ Công thương, xả lũ đúng quy trình, nếu thời tiết không diễn biến bất thường. Phối hợp với các địa phương nhằm đảm bảo an toàn, chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tôi sẽ chịu trách nhiệm nếu sai. Đề nghị các cơ quan tỉnh phối hợp đảm bảo an toàn cho hạ du”, ông  Lũy  khẳng định.

Tuy nhiên, những trả lời trên của ông Võ Lũy chưa được nhiều đại biểu đồng tình vì còn né tránh trách nhiệm. Bên cạnh đó công ty còn chưa xây dựng phương án diễn tập, di dời dân và phương án xả lũ cho vùng hạ du trong trường hợp vỡ đập. Ngoài ra đơn vị cần quan tâm đến vấn đề xả nước cho vùng hạ du nhằm đảm bảo sản xuất, sinh hoạt của người dân. Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ý kiến:

“Việc tích nước xả lũ năm 2011 đã có kết luận, công ty nghiêm túc tiếp thu để sửa chữa. Xã lũ tháng 11 năm 2016 quy trình có làm nhưng không đầy đủ và chặt chẽ. Đáng lẽ ra công ty phải thông báo xả lũ, báo cáo bằng nhiều phương tiện, các huyện ở hạ du không nhận được thông tin gì, khi xả trên 1.400m3 thì mới thiệt hại, công ty phải xem lại. Người dân có đủ điều kiện để xử lý các tình huống trong 1-2 tiếng hay không. Yêu cầu phải báo cáo trong vòng 24h đồng hồ. Còn cứng nhắc và chưa thực hiện đầy đủ quy định trong phối hợp với địa phương trong việc xả nước đảm bảo 4m3/s. Phải xây dựng ngay phương án vỡ đập, công ty không được chủ quan việc này phải làm và báo cáo Bộ Công thương”.

8-12-hd-trua-3

Chủ tọa kỳ họp Dương Văn Trang đề nghị  Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nát cần nghiêm túc rút kinh nghiệm

Trước những hậu quả do việc xả lũ mà Thủy điện An Khê-Ka Nát gây ra trong thời gian qua khiến nhiều địa phương bị động trong chỉ đạo di dời dân và thực hiện phương án ứng phó, Chủ tọa kỳ họp Dương Văn Trang đề nghị công ty cần nghiêm túc rút kinh nghiệm đồng chí nói: “Đề nghị GĐ nên tăng cường trách nhiệm, nghiêm túc khắc phục. Thời gian thông báo xả lũ phải thực hiện theo quy trình thời gian thông báo và thời gian xả lũ. Thông báo cho người nào, thứ tự, quy trình như thế nào, phải rút kinh nghiệm. 2017 xả lũ đúng quy trình như đã hứa trước kỳ họp này”.

 8-12-hd-trua-2

Tiếp tục phiên chất vấn trong buổi sáng nay, vấn đề về quản lý bảo vệ và phát triển rừng cũng đã thu hút sự quan tâm của các đại biểu. Có ý kiến cho rằng công tác quản lý bảo vệ rừng vẫn còn những khó khăn, bất cập khi diện tích rừng của tỉnh mất đi mỗi năm không phải là con số nhỏ. Trước thực tế này, giải pháp nào để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng tại địa phương, đồng thời xử lý nghiêm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm. Đại biểu Võ Ngọc Thành thông tin: Vấn đề này được tỉnh đặc biệt quan tâm trong thời gian qua và cả trong thời gian tới, đại biểu nhấn mạnh: ” Chúng ta quản lý trên một địa bàn lãnh thổ thì tất cả các hoạt động trên địa bàn lãnh thổ đó thì cấp huyện , cấp xã phải có trách nhiệm đầy đủ , không chỉ khoán  cho các lực lượng  chức năng , phải có trách nhiệm giáo dục, quán triệt , phối hợp xử lý các vi phạm; chúng tôi đã ban hành nhiều kế hoạch và đang triển khai công tác rà soát để phát triển rừng theo phương hướng Quyết định 38 của TT Chính Phủ mới ban hành. Theo đó chúng ta sử dụng rất nhiều nguồn lực để trồng rừng chứ không chỉ có duy nhất một nguồn lực là ngân sách của Nhà nước, hoặc các địa phương rà soát có thể giao đất cho các doanh nghiệp để trồng rừng sản xuất và Chính phủ có nhiều ưu đãi trong vấn đề này”.

Một số vấn đề khác như ATVSTP, khắc phục những sai phạm trong thi công dự án hoàn thiện hạ tầng Khu du lịch Biển Hồ; bàn giao đất đã giao cho Công ty Cổ phần Hoàng Anh tại xã Pờ Tó cho huyện Ia Pa quản lý… cũng đã được các đại biểu chất vấn tại kỳ họp.

Chiều nay (08/12), Kỳ họp tiếp tục thảo luận và biểu quyết thông qua các nghị quyết và bế mạc kỳ họp. Thông tin chi tiết chúng tôi sẽ  tiếp tục chuyển đến quý vị và các bạn.

Mỹ Tiến – Thiên Thanh- R’Piên-D.Linh


Lượt xem: 104

Trả lời