Ksor H’Byen chuyển đổi cây trồng đạt hiệu quả.

Cập nhật 14/10/2020, 08:10:01

Thời gian qua, huyện Ia Grai đã vận động nông dân thay đổi nếp nghĩ cách làm trong sản xuất và đã có nhiều hộ dân đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng vật nuôi đem lại hiệu quả cao. Chị Ksor H’Byen ở làng Breng 3, xã Ia Der là một trong những người như thế.

Từ kinh nghiệm trong sản xuất và học hỏi những mô hình trồng rau xanh, năm 2017, gia đình chị Ksor H’Byen ở làng Breng3, xã Ia Der, huyện Ia Grai đã chuyển đổi 2 sào đất cà phê mít cằn cỗi sang trồng các loại rau xanh. Nhờ áp dụng kỹ thuật khoa học trong sản xuất và hệ thống nước tưới bằng Péc nên các loại rau như: rau muống, súp lơ, xà lách, các loại cải luôn xanh tốt.

Chị H’Byen cho biết: “Trước đây, diện tích đất này trồng cà phê mít cằn cổi, thu nhập thấp. Xã vận động và hỗ trợ và hướng dẫn cho gia đình  để làm rau sạch. Vườn làm các loại rau đủ thứ như rau cải, xà lách, rau thơm… bán có nhiền tiền hơn trước đây”.

Vườn rau xanh đa chủng loại của gia đình chị Ksor H’Byen đã cho thu hoạch quanh năm, đem lại nguồn thu ổn định, góp phần nâng cao đời sống. Từ những kinh nghiệm của mình, chị đã giúp nhiều hộ dân trong làng học hỏi làm theo

Chị Ksor H’Ríu – Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Der, huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Hội Nông dân xã đã xuống cơ sở tuyên truyền vận động và hướng dẫn người đồng bào dân tộc thiểu số thay đổi cách làm ăn. Xã đã vận động bà con chuyển đổi một số mô hình mới để cho thu nhập cao hơn. Mô hình làm rau của chị H’Byen là một trong những mô hình đạt hiệu quả cao”.

Việc chuyển đổi từ cây trồng kém hiệu quả sang làm rau xanh của gia đình chị Ksor H’Byen là một bước tiến triển đáng ghi nhận trong thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng với việc đem lại hiệu quả kinh tế còn tạo chuyển biến quan trọng về nhận thức của người dân trong phương thức làm ăn, từng bước nâng cao thu nhập gia đình, cải thiện đời sống, góp phần quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới./.

Ngọc Ánh, Phi Long


Lượt xem: 44

Trả lời