Krông Pa – Nông dân trồng mỳ gặp nhiều khó khăn sau bão số 12

Cập nhật 17/11/2017, 14:11:27

Ảnh hưởng của cơn bão số 12 đã gây ra nhiều thiệt hại về nhà cửa, hoa màu của người dân huyện Krông Pa. Sau bão số 12, nông dân trồng mỳ trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn do rất nhiều diện tích bị ngã đổ, ngập úng.

Dù còn khoảng hơn 1 tháng nữa mới đến kỳ nhưng hiện nay rất nhiều bà con nông dân huyện Krông Pa phải tập trung ra đồng để thu hoạch vì củ mỳ đã bắt đầu bị thối rữa do ngập úng. Nhiều đám mỳ ở những khu vực trũng củ đã bị thối hoàn toàn. Mặt khác, đường giao thông bị hư hỏng do mưa bão và thời gian qua trên địa bàn huyện Krông Pa vẫn có mưa càng làm cho việc thu hoạch mỳ của bà con gặp nhiều khó khăn. Xe tải không vào tới bãi vận chuyển được, người nông dân phải tăng bo càng thêm chi phí; những đám ở xa mất đến cả trăm ngàn đồng tiền vận chuyển 1 tấn mỳ. Có những đám mới chỉ thu hoạch được một phần đành bỏ vậy vì không có xe vận chuyển.

Ông Tạ Văn Tập, Thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa, Gia Lai nói: “Bà con ở đây làm được cây mỳ thì vất vả lắm nhưng bão số 12 vừa qua gây thiệt hại, làm thối hết. giờ phải nhờ anh em thu rồi kéo ra để thuê xe mà mỳ thối nên giá cả lại mất nhưng cũng phải chấp nhận thu vậy thôi”.

Anh Vũ Kim Cường, Thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa, Gia Lai cũng cho biết: “Nông dân Krông Pa thu nhập chính là từ cây mỳ nhưng trong cơn bão vừa rồi thì mỳ cũng bị ngập úng, thối khá nhiều, khoảng 30% trở lên. Bây giờ nhà máy đã thu mua thì bà con chúng tôi cũng bảo nhau thu những đám mỳ trước khi chưa bị thối để bán để vớt vát lại được từng nào thì được”.

Theo thống kê của huyện Krông Pa, ảnh hưởng của cơn bão số 12 vừa qua đã làm gần 450 ha mỳ của người dân trên địa bàn bị ngã đổ, ngập úng và bị giảm năng suất khoảng 30%. Tập trung chủ yếu là ở khu vực sản xuất của người dân thị trấn Phú Túc, xã Chư Ngọc, Chư Drăng. Bà con nông dân cho biết, khi mỳ đến kỳ thu hoạch sẽ đạt trữ lượng bột khoảng 29 đến 30% nhưng nay thu sớm chỉ đạt hơn 20% nên chỉ bán được khoảng 1.600 đồng một kg mỳ tươi; vừa mất cả năng suất lẫn sản lượng. Qua tính toán của huyện Krông Pa thì tổng thiệt hại về cây mỳ là hơn 2,1 tỷ đồng. Để giảm bớt khó khăn cho người nông dân, địa phương đã có kiến nghị với các nhà máy tạo điều kiện thu mua cho bà con và các cấp có cơ chế hỗ trợ.

Ông Tạ Chí Khanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “UBND huyện đã can thiệp với Nhà máy tinh bột sắn tại huyện Krông Pa tạo điều kiện thu mua cho bà con để giảm bớt thiệt hại. Và chúng tôi đã có báo cáo lên tỉnh xem xét hỗ trợ một phần”.

Dù hiện nay điều kiện thời tiết không thuận lợi nhưng bà con nông dân trên địa bàn huyện Krông Pa vẫn đang tranh thủ thu hoạch những diện tích mỳ bị ngập úng để giảm bớt phần nào thiệt hại./.

Đc Hi, Huy Toàn                                                                                      


Lượt xem: 117

Trả lời