Krông Pa – Một mùa mỳ thất thu

Cập nhật 01/12/2020, 16:12:49

Bệnh khảm lá virus gây hại trên diện rộng cộng thêm mưa kéo dài khiến cho rất nhiều diện tích mỳ dọc các sông suối và khu vực trũng thấp của bà con nông dân huyện Krông Pa bị thiệt hại nặng. Bà con nông dân đang đối mặt với một mùa mỳ thất thu.

Gần 1 ha mỳ của gia đình anh Rơ Lan Khuyên nằm ngay chân cầu Lệ Bắc, sát bờ sông Ba. Ảnh hưởng của các trận bão cuối năm, mưa kéo dài, nhất là cơn bão số 12 toàn bộ diện tích mỳ này đã bị ngập sâu trong nước làm củ bị thối hết; nhổ lên chỉ có lưa thưa vài củ non to hơn ngón tay mới ra sau này.

Anh Rơ Lan Khuyên, Buôn Nu, xã Ia Rsiêm, huyện Krông Pa cho biết: “Năm nay do ảnh hưởng của bão số 12 thì mưa nhiều quá thì lũ về ngập hết cả khu này luôn làm cho củ mỳ nó thối hết. Củ đây thì nó mới ra nhỏ xíu đấy này, mỳ như thế này thì thu cũng không được bao nhiêu vì củ to thối hết”.

Đây cũng là tình cảnh tương tự của rất nhiều hộ dân trồng mỳ ở huyện Krông Pa. Không những bị thối củ, giảm năng suất mà ở những khu vực trũng thấp bị ngập sâu lâu ngày khiến cây mỳ cũng bị hư, không thể làm giống cho vụ sau.

Ông Ksor Suôn, Buôn Luk, xã Phú Cần, huyện Krông Pa cũng nói: “Cơn bão số 12 vừa rồi thì khu vực này bị ngập trắng cả khu vực đầu cầu này luôn. Nhà tôi mọi năm tôi làm 1 ha thì cũng thu được hơn 20 tấn nhưng vừa rỗi bão số 12 là thiệt hại rất lớn thì thu được khoảng 6 tấn, làm sạch đi còn 5 tấn. Năm nay thiệt hại từ bão số 12 là rất lớn. Cây mỳ cũng không làm giống được”.

Theo thống kê của UBND huyện Krông Pa, ảnh hưởng của cơn bão số 9 và 12 vừa qua, có hơn 2.500 ha mỳ của người dân bị thiệt hại; trong đó gần một nửa diện tích bị thiệt hại trên 70%. Đến nay, bà con nông dân đã cơ bản thu hoạch xong những diện tích này. Tuy nhiên, mỳ bị thối củ khiến giá thu mua cũng xuống thấp.

Ông Võ Ngọc Châu, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Krông Pa cho biết: “Năng suất mỳ giảm là do mỳ bị thối hàm lượng tinh bột xuống thì nhà máy lại không mua mà mua thì với giá thành nó thấp hơn. Mỳ bị thối thì chỉ thu mua với giá từ 1.100 đồng đến 1.200 đồng/kg; còn mỳ đủ hàm lượng tinh bột thì thu mua với giá 2.400 đồng/kg; một số diện tích bị ngập úng lâu ngày thì người dân cũng không bán được”.

Mỳ là một trong những cây trồng chủ lực của bà con nông dân huyện Krông Pa với tổng diện tích hàng năm là khoảng 22.000 ha. Song với hơn một nửa diện tích bị khảm lá vi rus làm giảm năng suất; và thêm vào đó còn bị thiệt hại do mưa lũ khiến người dân Krông Pa năm nay thất thu mùa mỳ./.

Đức Hải; Huy Toàn

 


Lượt xem: 59

Trả lời