Krong- Nơi sáng mãi niềm tin cách mạng

Cập nhật 01/9/2017, 16:09:10

Trong âm vang của mùa thu lịch sử,  mời quý vị và các bạn trở lại vùng căn cứ cách mạng khu 10, xã Krong, huyện Kbang để ôn lại truyền thống và cảm nhận sự đổi thay, phát triển của vùng đất này.

          

 Trân trọng, giữ gìn giá trị lịch sử và tri ân với vùng đất giàu truyền thống cách mạng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai đã có chủ trương triển khai đầu tư tôn tạo, bảo tồn Di tích lịch sử căn cứ địa cách mạng Khu 10- xã Krong, huyện Kbang. Đây là việc làm rất thiết thực, ý nghĩa, “ý Đảng, hợp lòng dân”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và tạo những bước đột phá về phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng dựng nông thôn mới và khai thác tiềm năng về du lịch trên quê hương Anh hùng Núp- cánh chim đầu đàn của Tây Nguyên đánh Pháp.

Những tên đất tên làng của Gia Lai đã đi vào lịch sử với những mốc son chói lọi, trong đó có Khu 10 nằm trong quần thể Di tích lịch sử cách mạng Krong, huyện Kbang Anh hùng. Với vị trí chiến lược, suốt 20 năm trong giai đoạn cuối của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ác liệt, trụ sở Tỉnh ủy và các cơ quan đầu não của tỉnh Gia Lai đóng tại đây. Vượt lên bao khó khăn, hiểm nguy trong “mưa bom bão đạn”, với những chủ trương đúng đắn, những quyết sách táo bạo, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo địa phương triển khai các phong trào cách mạng, giành những thắng lợi vẻ vang, đi đến giải phóng tỉnh nhà vào ngày 17/3/1975, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước.

Sở dĩ Tỉnh ủy và các cơ quan đầu não của tỉnh Gia Lai chọn Khu 10- xã Krong làm căn cứ địa để hoạt động trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước ác liệt là vì nơi đây hội đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, với địa hình rừng núi hiểm trở đã tạo sự bí bật cho cán bộ hoạt động và nhân dân nơi đây có lòng yêu nước nồng nàn, luôn nhiệt thành, thủy chung, son sắt với cách mạng.

Chương trình tôn tạo Di tích căn cứ địa cách mạng Khu 10- xã Krong có quy mô lớn với tổng vốn đầu tư hơn 10 tỷ đồng, gồm các hạng mục chính: Trùng tu, phục dựng Hầm chữ A- nơi làm việc, sinh hoạt của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và nhà làm việc của các phòng, ban trực thuộc Tỉnh ủy Gia Lai; xây dựng lại nhà bia và Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ, đồng thời tôn tạo cảnh quan, trồng rừng trên diện tích hơn 1,5ha. Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã tài trợ xây dựng hệ thống điện từ trung tâm xã Krong vào khu di tích.

Đ/c Dương Văn Trang – UV BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai  cho biết: „“Đầu tư tôn tạo, bảo tồn Di tích căn cứ địa cách mạng Khu 10- xã Krong nhằm hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015- 2020 về bảo tồn các di tích lịch sử, cách mạng.  Đây là tình cảm và trách nhiệm của thế hệ hôm nay đối với thế hệ cha ông đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc. Lãnh đạo tỉnh tăng cường chỉ đạo các ngành hữu quan triển khai chương trình này đảm bảo tiến độ đề ra, đến dịp Kỷ niệm 43 năm ngày giải phóng tỉnh nhà sẽ hoàn thành việc xây dựng một số hạng mục chính trong khu di tích”.

Ông Đinh Danh- cán bộ hưu trí xã Krong- Kbang- Gia Lai nhớ lại: “Ngày trước nơi đây rất ác liệt, Mỹ thường xuyên thả bom tàn phá buôn làng, cuộc sống chồng chất khó khăn thiếu thốn nhưng cán bộ, nhân dân xã Krong một lòng theo Đảng, Bác Hồ, không ngại gian khổ, hy sinh, tích cực lao động sản xuất để cung ứng lương thực, thực phẩm cho cán bộ, bộ đội và cùng cán bộ đánh Mỹ. Nay tỉnh đầu tư tôn tạo khu di tích này và đầu tư để xã Krong ngày càng phát triển, nhân dân trong xã phấn khởi lắm!”.

Nằm trên trục đường chiến lược Đông Trường Sơn, xã Krong thuộc vùng sâu vùng xa với gần 100% dân số là đồng bào Bahnar. Nhờ sự quan tâm đầu tư của tỉnh Gia Lai thông qua nhiều dự án, chương trình, trong đó có chương trình tôn tạo, bảo tồn Di tích căn cứ địa Khu 10 mà tiềm năng về kinh tế, văn hóa, du lịch ở Krong đã và đang được đánh thức. Không còn đói nghèo, lạc hậu như trước nữa mà cuộc sống của đồng bào Krong từng bước cải thiện và sung túc. Xã đã đạt 12/19 tiêu chí về nông thôn mới, bộ mặt nông thôn ở xã thay đổi một cách căn bản, nhất là hệ thống kết cấu hạ tầng được xây dựng kiên cố, khang trang. Những cánh rừng nguyên sinh, những dòng thác nổi tiếng, những trầm tích văn hóa đặc sắc trong đại ngàn bao la, hùng vĩ ở Krong đang được khai thác và phát huy, trở thành điểm du lịch sinh thái- văn hóa- lịch sử hấp dẫn, cuốn hút nhiều du khách.

Krong- quê hương Anh hùng Núp không chỉ là “địa chỉ đỏ”, “sáng mãi niềm tin cách mạng” mà đang đổi mới từng ngày, trở thành “điểm sáng” về nông thôn mới ở vùng dân tộc thiểu số ./.

Hà Đức- Đức Hải- R’Piên

 


Lượt xem: 155

Trả lời