Kpă Nguyên – Tấm gương thiếu nhi dũng cảm

Cập nhật 12/5/2023, 07:05:49

Thời gian gần đây, cậu bé Kpă Nguyên – (học sinh lớp 4C, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc), xã Kim Tân, huyện Ia Pa đang được nhiều người quan tâm vì hành động dũng cảm cứu người bị đuối nước. Trước sự can đảm và nhanh trí cứu người bị nạn, em Kpă Nguyên đã được Tỉnh Đoàn Gia Lai trao Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Ngày 28-3 trên đường đi học về, do thời tiết nắng nóng nên nhóm học sinh lớp 12A3 (Trường THPT Nguyễn Tất Thành, huyện Ia Pa) rủ nhau ra sông Ba tắm. Cả nhóm có 17 bạn cùng nô đùa dưới nước, không may, em Đ.T.D. trượt chân xuống chỗ nước sâu nên bị cuốn ra xa. Em H.Q.B.T. thấy vậy lao ra cứu bạn nhưng cũng bị nước cuốn theo. Các em còn lại tìm cách cứu bạn nhưng do nước chảy xiết nên không thành.

Đang chơi ở khu vực đó, nghe tiếng kêu cứu em Kpă Nguyên vội chạy tới thì thấy có người đang chới với giữa dòng nước. Không chút do dự, em lao ngay xuống sông tìm cách tiếp cận người bị nạn và kéo được 2 học sinh lên bờ an toàn.

Em Kpă Nguyên – Lớp 4C, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, huyện Ia Pa bộc bạch: “Lúc đó con đi ăn xoài, con thấy 2 anh chị bị đuối nước, con nhảy xuống con không suy nghĩ nhiều, con kéo áo con đưa vào bờ”.

Chị Kpă H’Bơn – Mẹ của em Kpă Nguyên chia sẻ: Nhà gần sông Ba nên Nguyên cùng các bạn thường rủ nhau ra đây tắm, chơi đùa. Gắn bó với sông nước từ nhỏ nên Nguyên đã biết bơi khi còn học lớp 1. Hôm xảy ra sự việc, 2 vợ chồng chị đi làm về thấy con nằm trùm chăn, toàn thân nóng ran. Em sốt li bì mất 2 ngày, không ăn uống gì được chỉ húp ít cháo loãng. Tuy xót con nhưng chị H’Bơn cũng rất tự hào vì con mình đã nhanh trí cứu được 2 người thoát khỏi lằn ranh sinh – tử.

Chị Kpă H’Bơn – Thôn Mơ Năng 2, xã Kim Tân, huyện Ia Pa chia sẻ: “Lúc đó bạn của Nguyên nói đừng có cứu người, nhưng Nguyên nó không nghĩ gì nó nhảy xuống kéo 2 anh chị vào bờ, nó về nhà nó kể lại với mẹ, nó bảo mẹ ơi nếu con sợ chết là con không bao giờ cứu người mẹ, lúc đó con nghĩ nếu con chết con cũng cứu mấy anh chị cho khỏe mạnh. Mẹ cũng tự hào vì con vì biết cứu người. Người ta tặng quà cho Nguyên mẹ cũng mua con bò để chăn nuôi, sau này cố gắng làm ăn”.

Gia đình em Nguyên thuộc diện hộ nghèo. Căn nhà dựng tạm bằng mấy tấm tôn, tấm ván cũ kỹ chỉ đủ cho gia đình 4 người trú mưa, trú nắng qua ngày. Nguyên có bố là người dân tộc Thái, mẹ là người Jrai, do không có ruộng rẫy nên cuộc sống gia đình em rất khó khăn. Thấy được hoàn cảnh của gia đình và nể phục bởi sự can đảm, dũng cảm cứu người của em, các đoàn thể, tổ chức, cá nhân và mạnh thường quân  đã khen thưởng và hỗ trợ gia đình em số tiền gần 30.000.000 đồng. Từ số tiền này,  gia đình em Nguyên đã trích ra mua bò để chăn nuôi, tăng gia sản xuất với mong muốn sớm thoát khỏi cảnh nghèo, có điều kiện nuôi em ăn học.

Cô giáo Trần Thị Oanh – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, huyện Ia Pa nhận xét: “Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc trong thời gian qua có em Kpă Nguyên đã dũng cảm cứu 2 anh chị lớp 12. Với điều kiện hoàn cảnh của gia đình em Nguyên rất là khó khăn, gia đình là hộ nghèo, nhà cửa thì cũng chưa được ổn lắm. Được các mạnh thường quân cũng như các tổ chức quan tâm vừa trao giấy khen vừa tặng thưởng cũng có số tiền để cho em trang trải trong việc học tập. Đây cũng là một vinh dự của nhà trường và nhà trường cũng luôn lan tỏa những hành động đẹp của em Nguyên đến các em học sinh trong trường”.

Tinh thần dũng cảm cứu người của em Kpă Nguyên rất đáng được biểu dương, khen ngợi, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng và em đã được các cấp khen thưởng như: Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai tặng bằng khen vì đã có thành tích đột xuất dũng cảm cứu người bị đuối nước; Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”; UBND huyện Ia Pa, UBND xã Kim Tân và nhiều đơn vị khác khen thưởng đột xuất.

Như Loan – Siu Tơ Ni


Lượt xem: 13

Trả lời