Kông Chro quan tâm hỗ trợ phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Cập nhật 30/7/2021, 07:07:13

Kông Chro là huyện nghèo của tỉnh với tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Do đó, trong những năm qua, từ nguồn vốn của các chương trình, dự án được triển khai trên địa bàn, huyện Kông Chro đã tập trung và quan tâm đầu tư hỗ trợ giúp cho bà con đẩy mạnh phát triển kinh tế, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống.

Nguyên nhân khiến tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Kông Chro cao là do thiếu tư liệu sản xuất, trình độ, phương thức sản xuất còn những hạn chế nhất định. Theo đó, từ các chương trình, dự án triển khai trên địa bàn, như: Đề án 30a, chương trình 135, các mặt hàng chính sách cho không, huyện Kông Chro đã tập trung hỗ trợ về cây, con giống, phân bón cho người dân. Chỉ tính trong giai đoạn 2016 – 2020, từ 3 chương trình trên, địa phương đã mua, nhận cấp hơn 2.000 con bò sinh sản, trên 955.000 kg phân bón và hàng chục nghìn kg giống cây trồng các loại. Kết hợp với đó là tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp bà con thay đổi tư duy, phương thức canh tác đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Đinh Kót, Làng Ó, xã An Trung, huyện Kông Chro bày tỏ: “Năm 2017 gia đình tôi được hỗ trợ một con bò giống nay đã đẻ được 3 con; rồi được xã hỗ trợ thêm dự án trồng 7 sào mía, 2 sào ớt; thu nhập hàng năm của gia đình cũng được hơn 100 triệu. Nhờ dự án giảm nghèo mà đời sống gia đình bây giờ đã ổn định”.

Ông Đinh A Nơi, Phó Chủ tịch UBND xã An Trung, huyện Kông Chro cũng cho biết: “Chúng tôi đã vận động bà con tham gia các dự án trồng mía, nuôi bò; rồi chúng tôi cũng phối hợp với phòng NN&PTNT huyện, phân công công chức xã hướng dẫn bà con cách trồng mía, chăn nuôi bò thì thấy sản xuất của người dân đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ các chương trình, dự án đó mà trong giai đoạn 2016 – 2020 hộ nghèo giảm chỉ còn 5,8%”.

Cùng với hỗ trợ cây, con giống, khoa học kỹ thuật thì huyện Kông Chro cũng quan tâm, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước. Trong tổng dư nợ vốn vay ưu đãi của huyện thì dư nợ cho vay hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo chiếm hơn 55% với số dư gần 130 tỷ đồng. Từ đó, giúp cho bà con có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế.

Chị Đinh Thị Viên, Tổ dân phố Plei Hle Ktu, thị trấn Kông Cho, huyện Kông Chro nói: “Trước kia khi 2 vợ chồng tôi lấy nhau thì hoàn cảnh rất là khó khăn, được bó mẹ chia cho ít đất và được vay vốn của ngân hàng chính sách mua mấy con bò về nuôi; ngoài ra gia đình tôi còn đầu tư trồng mỳ, trồng mía; đến nay cuộc sống của gia đình cũng tạm ổn”.

Nhờ triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn mà đời sống của bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Kông Chro không ngừng được nâng lên. Nếu đầu năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Kông Chro là gần 54% thì đến cuối năm 2020 giảm còn gần 16%, bình quân mỗi năm giảm 7,57%; riêng hộ nghèo trong vùng dân tộc thiểu số giảm từ hơn 5.300 hộ xuống còn gần 1.900 hộ.

Ông Huỳnh Ngọc Ẩn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kông Chro cho biết: “Qua kết quả rà soát hộ nghèo chúng tôi biết được từng hộ gia đình thiếu cái gì, cần cái gì, Nhà nước cần đầu tư những gì chúng tôi phân công từng thành viên BCH Đảng bộ huyện và thành viên Ban chỉ đạo giảm nghèo xuống tận cơ sở để giúp đỡ đến từng hộ gia đình. Khi mà chúng ta xây dựng kế hoạch giảm nghèo hàng năm kỹ từng nào, có sự phân công từng ban ngành, cán bộ xuống từng hộ thì sẽ có hiệu quả hơn”.

Với sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của của Đảng, Nhà nước và các cấp mà đời sống của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Kông Chro cũng như ở các địa phương khác của tỉnh Gia Lai đang đổi thay từng ngày.  Cuộc sống ấm no, trù phú đang hiển hiện trên khắp các buôn, làng trên địa bàn tỉnh với những gam màu tươi sáng./.

 Đức Hải, Phi Long


Lượt xem: 33

Trả lời