Kông Chro lồng ghép triển khai dịch vụ chăm sóc SKSS – KHHGĐ đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Cập nhật 09/1/2022, 08:01:51

Năm 2019, huyện Kông Chro được tỉnh chọn làm điểm thực hiện chiến dịch “Tăng cường tuyên truyền vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản – Kế hoạch hóa gia đình (SKSS – KHHGĐ) đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số có mức sinh cao và vùng khó khăn”. Sau hơn 02 năm triển khai thực hiện, đến nay hầu hết phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở huyện Kông Chro đã thay đổi nhận thức, chăm sóc tốt SKSS cũng như thực hiện KHHGĐ.

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, “mưa dầm thấm đất”, không ngại khó, ngại khổ, bất cứ khi nào, thời gian nào bà con có mặc ở nhà là đội ngũ cộng tác viên và cán bộ dân số huyện Kông Chro đến từng nhà để tuyên truyền, vận động. Ngoài ra, huyện còn thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt cộng đồng, thăm khám sức khỏe tập trung nhằm hướng dẫn các chị em về cách phòng tránh một số bệnh phụ khoa, chủ động áp dụng biện pháp tránh thai phù hợp với sức khỏe để dừng lại ở 02 con. Nhờ đó chính sách dân số đã đi vào cuộc sống, giúp phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thay đổi nhận thức trong thực hiện chăm sóc SKSS-KHHGĐ, mang lại nhiều kết quả khả quan, quy mô dân số, việc kiểm soát giới tính khi sinh, chăm sóc sức khỏe sinh sản…đều thay đổi tích cực.

Chị Đinh Thị Keo, Tổ dân phố Plei Nghe, thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, Gia Lai nói: “Trước mình không có biết, giờ được cán bộ tuyên truyền, mình cũng đã biết cách, thường xuyên chăm sóc sức khỏe của người phụ nữ, và kế hoạch, chỉ sinh 02 con thôi để nuôi dạy con cho tốt hơn, đảm bảo hạnh phúc gia đình hơn”.

Theo thống kê, hiện nay tổng số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn huyện Kông Chro hơn 15.600 người, trong đó tỷ lệ phụ nữ dân tộc thiểu số chiếm trên 80%. Hiện nay, huyện vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn khi thực hiện các dịch vụ kỹ thuật cao trong chăm sóc SKSS-KHHGD như triệt sản, tầm soát, phát hiện và điều trị sớm ung thu phụ khoa, chẩn đoán và điều trị vô sinh…Nhưng bù lại huyện có một lực lượng cộng tác viên dân số rất nhiệt tình, năng động, luôn linh hoạt các hình thức truyền thông, thay đổi thông điệp, tận dụng tối đa cơ sở vật chất kỹ thuật nhằm phù hợp với văn hóa, điều kiện y tế từng vùng.

Bà Phan Trần Hiền – Trưởng phòng Dân số (Trung tâm Y tế huyện Kông Chro), Gia Lai cho biết: “Để công tác dân số trên địa bàn huyện được thành công, phần lớn là nhờ vào đội ngũ cộng tác viên rất nhiệt tình, không ngại khó, ngại khổ, bám địa bàn và tuyên truyền thường xuyên. Do đó, những năm qua hầu hết phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở huyện đã thay đổi nhận thức, chăm sóc tốt SKSS – KHHGĐ. Thời gian tới, huyện cũng tiếp tục tập trung mở rộng các mô hình hiệu quả để nâng cao chất lượng dân số”.

Thời gian tới, huyện Kông Chro tập trung triển khai các mô hình cung cấp dịch vụ thích hợp theo từng nhóm tuổi để chị em dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc SKSS. Đồng thời, mở rộng các mô hình nâng cao chất lượng dân số trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm giảm thiểu tối đa tỷ lệ tảo hôn, hôn nhân cận huyết trên địa bàn huyện./.

Trương Trang, Minh Trung


Lượt xem: 8

Trả lời