Kông Chro khống chế hiệu quả dịch sốt xuất huyết

Cập nhật 12/8/2022, 13:08:38

7 tháng của năm 2022, sốt xuất huyết ghi nhận đã xảy ra tại 129/220 xã, phường, thị trấn của 17 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Gia Lai và tăng 6,2 lần so với cùng kỳ năm 2021 với hơn 2.400 người mắc, 1 trường hợp tử vong và hiện tại vẫn còn khoảng 120 ổ dịch sốt xuất huyết trong cộng đồng. Dù sốt xuất huyết xuất hiện tại nhiều địa phương; song có một thực tế, nơi nào làm tốt công tác truyền thông sức khỏe, chủ động triển khai sớm các biện pháp phòng ngừa ngay từ cơ sở, nơi đó sẽ kiểm soát hiệu quả, không để sốt xuất huyết bùng phát thành dịch, lây lan khó kiểm soát.

Ngay sau khi sốt xuất huyết ghi nhận xảy ra tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai vào đầu năm nay, ngành Y tế huyện Kông Chro đã chủ động phối hợp với hệ thống chính trị các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền xuống tận thôn, làng; đồng thời hướng dẫn người dân cách thức phòng ngừa, không để sốt xuất huyết bùng phát thành dịch.

Với cách thức tuyên truyền dễ hiểu, dễ làm, phù hợp với phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số nên đến thời điểm này người dân đã chủ động nâng cao ý thức, tự giác triển khai các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết theo hướng dẫn của ngành y tế địa phương.

Y sỹ Tô Thị Ánh Nguyệt – Trạm trưởng Trạm y tế xã Kông Yang, huyện Kông Chro cho biết: “Cùng thôn trưởng, đoàn viên thanh niên, phụ nữ thì hàng tuần sẽ phát quang bụi rậm, diệt loăng quăng, bọ gậy; đồng thời hướng dẫn bà con cách cách phòng, chống sốt xuất huyết”.

Anh Đinh Prưn – Thôn trưởng làng Hưng Dơng, xã Kông Yang, huyện Kông Chro cũng nói: “Hiện nay dân làng thì luôn có tổ phụ nữ, đoàn thanh niên tuyên truyền thường xuyên nên nhận thức của bà con đã cao hơn, hiểu biết hơn để phòng, chống sốt xuất huyết”.

Với các giải pháp chủ động được triển khai nên đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Kông Chro mới chỉ ghi nhận 6 trường hợp mắc sốt xuất huyết vào hồi tháng 4 năm nay. Tất cả các ca mắc này đều có hộ khẩu thường trú tại huyện Kông Chro; song chủ yếu sinh sống tại các huyện, thị xã lân cận.

Bác sỹ Phan Văn Chơi – Giám đốc Trung tâm y tế huyện Kông Chro cho biết: “Trong thời gian tới thì công tác giáo dục truyền thông sức khỏe, công tác tuyên truyền thì tiếp tục được triển khai. Riêng Kông Chro thì hiện nay số bệnh nhân sốt xuất huyết thấp, không phải vì thế mà chúng ta lơ là, đây là công việc thường xuyên, liên tục và với thông điệp là “không có bọ gậy, không có muỗi thì không có sốt xuất huyết”.

Ngành Y tế huyện Kông Chro khuyến cáo người dân cần tiếp tục chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, tuyệt đối không được chủ quan lơ là. Khi không may mắc sốt xuất huyết cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị phù hợp./.

Đoàn Bình, Phi Long


Lượt xem: 20

Trả lời