Khuyến khích Nhân dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 làm hộ chiếu phổ thông

Cập nhật 05/11/2022, 08:11:18

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh đang tích cực tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông. Qua đó giảm thiểu thời gian chờ đợi nộp hồ sơ, nhận kết quả, tiết kiệm công sức, chi phí đi lại cho Nhân dân.

Cùng với lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh cả nước, từ ngày 14-9-2022 đến nay, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh tăng cường tiếp nhận và xử lý hồ sơ, trả kết quả trên môi trường điện tử. Tính đến cuối tháng 10-2022, đơn vị đã tiếp nhận 344/1452 hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ 23,7%. Tại trụ sở tiếp dân, đơn vị tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ, khuyến khích người dân thực hiện mức độ 4 đảm bảo tiến độ, đồng thời liên kết với Bưu điện tỉnh để trả kết quả tận nhà.

Chị Chu Thị Kim Hiền – Tổ 5, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, Gia Lai cho biết: “Khi tôi lên mạng để tìm hiểu thông tin thì thấy mọi người phổ biến cách đăng ký qua dịch vụ công trực tuyến rất nhiều. Trước khi đến đây tôi đã đăng ký trên mạng, hôm nay mới đến chụp hình để hoàn tất thủ tục. Tôi nhận thấy đăng ký hồ sơ trên dịch vụ công rất tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức cho bản thân và cả cán bộ tiếp nhận. Tôi nghĩ mọi người nên tìm hiểu, sử dụng dịch vụ công để được hưởng lợi ích do dịch vụ này đem lại”.

Dịch vụ công mức độ 4 phục vụ công dân Việt Nam đăng nhập vào Cổng dịch vụ Công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công của Bộ Công an, đăng ký hồ sơ, thanh toán lệ phí trực tuyến, nhận hộ chiếu qua bưu chính hoặc đến nhận trực tiếp tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh khi có kết quả. Qua các phương tiện kết nối internet như máy tính, điện thoại smartphone, máy tính bảng…, người dân có thể chủ động thực hiện giao dịch vào bất kỳ thời gian nào trong ngày, tại bất kỳ nơi đâu có internet. Tuy nhiên, một số người dân còn e ngại sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 khi đăng ký thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông, nhất là đối với người cao tuổi, người đồng bào dân tộc thiểu số, người lao động không am hiểu công nghệ, thông tin…

Bà Ngụy Thị Minh Tâm – Tổ 2, phường Phù Đổng, TP Pleiku cho biết: “Lần đầu tiên tôi đến đây làm hộ chiếu thì cán bộ hướng dẫn quét mã QR để đăng nhập vô trang web của Cổng dịch vụ công quốc gia, nhưng tôi không biết cách quét mã QR, mà thấy cán bộ ở đây đang bận hướng dẫn nhiều người quá nên tôi gọi con trai lên để hỗ trợ. Nó rành công nghệ thông tin hơn tôi, cán bộ Công an có giải thích nó cũng nhanh hiểu, thao tác, đăng nhập đúng quy trình được hướng dẫn nên chừng nửa tiếng là mọi thủ tục đã xong, rất thuận lợi”.

Một bất cập khác khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là việc thanh toán lệ phí. Theo quy định, sau khi nộp hồ sơ trực tuyến thành công, nếu hồ sơ hợp lệ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ gửi thông báo về email hoặc điện thoại cho người dân. Tuy nhiên, không phải người dân nào cũng biết kiểm tra email, ngoài nhà mạng Vinaphone, các nhà mạng còn lại hỗ trợ tin nhắn còn chậm, nhất là tin nhắn thông báo thanh toán lệ phí.

Trung tá Huỳnh Thị Thu Phượng – Đội trưởng Đội Quản lý xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh Công an tỉnh cho biết: “Để đạt và vượt chỉ tiêu Bộ Công an giao hiện nay là ít nhất 20% hồ sơ nộp trên Cổng dịch vụ công mức độ 4, ngoài các biện pháp tuyên truyền chung, khi người dân đến làm thủ tục ở đơn vị, chúng tôi khuyến khích họ sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Một trong những động lực của cán bộ, chiến sỹ ở bộ phận tiếp dân để khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ là mặc dù lĩnh vực này còn mới mẻ nhưng qua tuyên truyền, đa số người dân đều đồng tình và hợp tác”.

Thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông qua dịch vụ công trực tuyến là một trong những nội dung thực hiện Đề án của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” và Quyết định số 10695/QĐ-BCA ngày 25/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Công an về việc phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cung cấp trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công an năm 2022. Để hoàn thành tốt chỉ tiêu Bộ giao, lãnh đạo Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh chú trọng công tác tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.

Thượng tá Trương Thái Sơn – Phó Trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh cho biết: “Để người dân tiếp cận và sử dụng nhiều hơn dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 về cấp hộ chiếu điện tử cho công dân Việt Nam, lãnh đạo đơn vị đã quán triệt cán bộ, chiến sỹ bộ phận tiếp dân cần nêu cao văn hóa ứng xử, tinh thần trách nhiệm phục vụ Nhân dân, niêm yết công khai các thủ tục, trình tự đăng nhập Cổng dịch vụ công tại trụ sở tiếp dân của đơn vị. Bên cạnh đó, chúng tôi chú trọng công tác tuyên truyền trên các trang mạng xã hội, tham mưu Giám đố Công an tỉnh có chỉ đạo các phòng thuộc Công an tỉnh, Công an các huyện, thị xã, thành phố đăng video clip hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến cấp hộ chiếu phổ thông trên mạng xã hội như youtube, facebook, zalo”…

Hiện tại, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đang tích tham mưu, kiến nghị nâng cấp đường truyền và hệ thống máy chủ tại Cổng dịch vụ công, đảm bảo hệ thống vận hành ổn định, nâng cấp giao diện, mở rộng hơn các hình thức thanh toán để người dân dễ tiếp cận. Người dân nên tìm hiểu, đăng ký hồ sơ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến để được hưởng lợi ích do dịch vụ này đem lại.

CTV  Thúy Trinh – Lê Ánh (Phòng PX03, Công an tỉnh Gia Lai)


Lượt xem: 11

Trả lời