Khu di tích Vườn mít-Cánh đồng Cô Hầu bị lãng quên.

Cập nhật 06/11/2013, 14:11:03

Được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia từ năm 1991 nhưng đến nay Khu di tích lịch sử Vườn mít – Cánh đồng Cô Hầu thuộc huyện Kbang, địa danh gắn liền với giai đoạn lịch sử hào hùng của anh em nhà Tây Sơn dường như ngày càng bị lãng quên. Thực tế đáng buồn này cho thấy đã đến lúc công tác quản lý, bảo vệ di tích lịch sử hiện nay cần sớm được quan tâm hơn. 

 

Khu di tích lịch sử Vườn Mít-Cánh dồng Cô Hầu xã Nghĩa An, huyện Kbang..

 

 

Vượt qua 6km đường đất, nếu không quan sát kỹ khó ai có thể nhận ra đây là khu di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia Vườn mít – Cánh đồng Cô Hầu. Tấm bia đá giới thiệu di tích nằm len lỏi giữa cây cỏ rậm rạp ven đường khiến cho bất kỳ ai muốn đến thăm khu di tích lịch sử của 3 anh em nhà Tây Sơn đều không khỏi chạnh lòng.

Những cây mít cổ thụ may mắn còn sót lại trong rất nhiều cây đã bị người dân xâm hại, đốn hạ đủ kiểu thời gian qua. “Mấy người khai thác gỗ chặt làm chết mấy cây. Mấy người khai thác rừng trồng nữa, họ chặt gốc mít cho chết để cho những cây trồng như dỗi, .. phát triển”.Một Người dân  ở xã Nghĩa An – Huyện Kbang nói với chúng tôi như vậy.

Chính sự lơi lỏng trong quản lý đã khiến nhiều diện tích của vườn mít cổ thụ và cánh đồng lúa một thời che chở, nuôi dưỡng nghĩa quân Tây Sơn đã dần bị thay thế bởi cây mỳ, bắp hay cà phê,… thậm chí chỉ còn trơ trọi lại tấm bia đá ghi dấu lịch sử. Di tích bị xâm lấn khiến nhiều người dân địa phương không khỏi tiếc nuối.

Trò chuyện với chúng tôi ông Đinh Hnhep-Làng Quao – xã Nghĩa An – Huyện Kbang nói: “Người ta phá hết, hạ hết, mít rừng lúc xưa còn nhiều lắm nhưng giờ chỉ còn mít trồng thôi. Người ta cưa kéo rồi chở bằng bò về”.

Cùng với thời gian, sự tàn phá của con người và lơi lỏng trong quản lý bảo vệ của chính quyền địa phương là tác nhân khiến khu di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia Vườn mít – Cánh đồng cô Hầu và những di tích khác nằm trong quần thể Tây Sơn thượng đạo như: đình An Khê , Gò Chợ, hòn đá Ông Nhạc, kho tiền – nền nhà ông Nhạc ngày càng bị hoang phế và đứng trước nguy cơ chìm dần vào quên lãng nếu không sớm được quan tâm đầu tư, bảo vệ. Thế nên, đã đến lúc chính quyền địa phương và ngành chức năng sớm có biện pháp để tôn tạo, bảo vệ quần thể di tích lịch sử hào hùng này trước khi quá muộn./. 

Nhật Thành-Thanh Sáng


Lượt xem: 1746

Trả lời