Không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang trong lớp học

Cập nhật 13/3/2020, 08:03:25

Việc bắt buộc học sinh đeo khẩu trang, hay không đeo khẩu trang trong lớp học đang được nhiều phụ huynh, học sinh và giáo viên quan tâm. Tuy nhiên cần phải khẳng định đeo khẩu trang chỉ là một trong số rất nhiều biện pháp để nâng cao hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Vậy ý kiến của phụ huynh, giáo viên và những người có chuyên môn về vấn đề này như thế nào?

Một lớp học với gần 40 em học sinh, tất nhiên không phải các em đều đeo khẩu trang 100% vì đó không phải là quy định bắt buộc. Nhưng trên cương vị là giáo viên chủ nhiệm, cô giáo Nguyễn Thị Phương – Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, TP Pleiku vẫn khuyến khích học sinh của mình đeo khẩu trang khi đến trường, đồng thời cô còn chuẩn bị dụng cụ cần thiết phục vụ cho việc theo dõi sức khỏe của các em.

Cô Phương cho biết: “Tôi có dán điện tử để tôi theo dõi học sinh đó là ý thứ nhất, cái thứ hai là quan sát học sinh nếu em nào có triệu chứng bất thường như mệt mỏi tôi động viên em kiểm tra sức khỏe ngay. Nếu em nào mệt thì tôi sẽ cho em đó về, thứ 3 nữa là khẩu trang lớp tôi khuyến khích có khoảng 80% các em có khẩu trang”.

 Với vai trò là nhân viên y tế trong trường học,  thực hiện nhiệm vụ theo dõi sức khỏe hàng ngày cho học sinh thì đương  nhiên y sĩ Trần Văn Quỳnh nắm bắt được lịch trình đến và đi của từng học sinh ngay khi các em đi học trở lại. Vì vậy anh cho rằng nếu học sinh đeo khẩu trang mà cản trở trong quá trình trao đổi kiến thức giữa thầy và trò thì cũng không nhất thiết phải đeo.

Anh Trần Văn Quỳnh, Nhân viên y tế Trường THPT Phan Bội Châu, Tp. Pleiku, Gia Lai cũng nói: Theo bản thân tôi nếu như học sinh không có trường hợp nào đến từ vùng dịch hoặc tiếp xúc gần với những người nhiễm bệnh thì cũng không nhất thiết phải dùng đến khẩu trang kể cả khẩu trang y tế hoặc khẩu trang thường vì nó làm cho sự trao đổi trong quá  trình học bị hạn chế ở một mức độ nào đó”.

Theo tìm hiểu thì một số phụ huynh cũng không bắt buộc con mình phải đeo khẩu trang trong suốt giờ học. Điều cha mẹ cần làm lúc này là trang bị cho con những kiến thức cơ bản về phòng chống dịch bệnh.

Chị Trần Thị Tuyết, TP Pleiku, Gia Lai cho biết: “Tôi cũng có con năm nay học lớp 10, tôi nghĩ chủ yếu là ý thức của con trẻ thôi chứ cũng không nhất thiết bắt con phải đeo khẩu trang trong lớp”.

Đối với những người có chuyên môn thì việc học sinh đeo khẩu trang trong lớp học chỉ là một giải pháp trong phòng chống dịch bệnh Covid – 19. Ngoài ra cũng chưa có quy định nào bắt buộc các em học sinh phải đeo khẩu trang khi đến trường.

Ông Nguyễn Đình Tuấn, PGĐ Sở Y tế Gia Lai cho biết: “Theo khuyến cáo của Bộ y tế thì đeo khẩu trang không phải là vấn đề quan trọng nhất trong công tác phòng bệnh Covid – 19, mà vấn đề quan trọng nhất là chúng ta phải phối hợp nhiều phương pháp để phòng bệnh. Quan trọng nhất là cha mẹ học sinh kiểm tra nếu như các em có sốt, ho thì không cho tới trường và tới các cơ sở khám chữa bệnh.

Việc đeo khẩu trang thì cũng không bắt buộc tại trường học mà tùy trong trường hợp cụ thể  giáo viên khuyến khích học sinh nên hoặc không nên đeo khẩu trang”.

 Không bắt học sinh phải đeo khẩu trang thường xuyên khi đến trường, tuy nhiên các trường vẫn khuyến khích các em đeo khẩu trang trong trường hợp sức khỏe không được tốt. Ngoài ra, nếu có những dấu hiệu bất thường liên quan đến Covid – 19 theo như  khuyến cáo của ngành y tế thì học sinh cũng cần báo ngay với giáo viên chủ nhiệm để có hướng xử lý, bởi không gì quan trọng hơn lúc này là phải đảm bảo sức khỏe cho tất cả các em học sinh./.

Lệ Xuân, Duy Linh


Lượt xem: 157

Trả lời