Khó khăn trong việc quản lý rác thải vì môi trường nông thôn bền vững

Cập nhật 15/7/2019, 09:07:20

Quản lý rác thải nhằm đảm bảo môi trường nông thôn đang là vấn đề trăn trở của tỉnh Gia Lai. Trên thực tế, việc thu gom xử lý rác thải ở các địa phương còn nhỏ lẻ, dẫn đến quá tải, gây ô nhiễm môi trường đối với các bãi rác tập kết. Và trong điều kiện kinh phí còn hạn hẹp thì đây là bài toán khó, cần nhiều hơn sự quan tâm của chính quyền địa phương và ngành chức năng.

Để đảm bảo môi trường, năm 2012, huyện Chư Pưh đã Quy hoạch xây dựng bãi rác thải tại xã Chư Don, có tổng diện tích trên 20ha, bao gồm: Hố chôn lấp, hố dữ trữ; hồ lau sậy lắng lọc; đất trồng cây xanh; đất giao thông. Tuy nhiên, đến nay địa phương mới chỉ mới thu hồi và sử dụng khoảng hơn 1ha làm bãi chôn lấp rác thải, mà chưa có một công trình phụ trợ nào. Quy mô nhỏ, khối lượng rác thải ngày một nhiều, nên bãi xử lý rác thải tập trung của huyện Chư Pưh đang ngày một quá tải, nguy cơ bị ô nhiễm.

Ông Nguyễn Bá Lỗi – Phó Ban Quản lý Công trình Đô thị và Vệ sinh Môi trường huyện Chư Pưh, Gia Lai cho biết: “Chúng tôi cũng đang cố gắng thực hiện tốt việc thu gom, tuy nhiên khó khăn trong vấn đề xử lý là về phương tiện máy móc, rồi bãi rác hiện tại diện tích chưa đáp ứng nên cũng đến việc môi trường nơi đây bị ảnh hưởng”.

Theo địa phương, do việc khó khăn về nguồn vốn, chậm trễ trong việc thu hồi đất là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên. Hiện tại, huyện Chư Pưh đang gấp rút triển khai vận động, tạo sự đồng thuận của người dân để thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng mở rộng diện tích bãi chôn lấp rác thải; tiến tới  kêu gọi xã hội hóa đầu tư nhà máy xử lý rác thải và các công trình phụ trợ đi kèm. Tuy nhiên, đề án này được thực hiện theo từng giai đoạn và hoàn thành vào năm 2025, điều này đồng nghĩa với việc, bãi xử lý rác thải tập trung này phải tiếp tục chịu đựng hiện trạng quá tải, ô nhiễm trong thời gian dài.

Ông Lê Việt Hưng – Trưởng phòng TN&MT huyện Chư Pưh, Gia Lai cho biết: “Đây là khó khăn, địa phương cũng đang cố gắng vận động người dân để thu hồi, giải phóng mặt bằng để nâng cấp bãi rác. Với chức năng của phòng, thì chúng tôi sẽ tham mưu cho huyện để khi thu hồi mặt bằng đến đâu sẽ làm tới đó tránh sự lãng phí, đồng thời kêu gọi đầu tư nhà máy xử lý rác thải để đảm bảo môi trường trong tương lai”.

Không riêng gì huyện Chư Pưh, tình trạng rác ứ đọng, không được xử lý hợp vệ sinh đang là thực trạng chung của hầu hết các địa phương ở Gia Lai. Để khắc phục tình trạng này, một số địa phương đã chọn giải pháp tạm thời đó là thiết lập lại cách quản lý rác thải, có sự phối hợp từ những mô hình thu gom nhỏ tập trung lại xử lý ở một điểm liên xã với bãi rác được đầu tư hạ tầng cơ sở tốt hơn./.

Ngọc Ánh, Piên

 


Lượt xem: 63

Trả lời