Khó khăn của các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trước dịch bệnh Covid-19

Cập nhật 24/2/2020, 09:02:20

Cùng với nhiều địa phương trong cả nước, hoạt động kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú, khách sạn trên địa bàn tỉnh Gia Lai gặp nhiều khó khăn trong gần 2 tháng qua bởi những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Điều đáng quan tâm là hoạt động kinh doanh du lịch sau Tết của tháng 02/2020 trên địa bàn tỉnh giảm 10% về lượt khách so với cùng kỳ năm trước, trong đó chủ yếu ảnh hưởng đến khách lữ hành giảm 90%, khách lưu trú giảm 40%.

Những năm trước đây, thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán được xem là mùa kinh doanh của nhiều khách sạn, nhà hàng lớn trên địa bàn TP.Pleiku. Thế nhưng trước những diễn biến của dịch bệnh Covid-19, từ đầu năm đến nay, khách hàng trong và ngoài tỉnh hạn chế đi du lịch, tổ chức hội họp, ăn uống khiến lượng khách và doanh thu của các đơn vị giảm mạnh. Nhiều doanh nghiệp phải gồng mình để chi trả lương cho nhân viên và các khoản chi khác nhằm đảm bảo các hoạt động kinh doanh diễn ra như thường ngày.

Ông Nguyễn Văn Lâm – Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần  Du lịch Gia Lai cho biết: “Lượng khách giảm 70% so với trước khi bị dịch. Nhiều đoàn khách đã đặt nghỉ, ăn uống đến tháng 2 thì cũng hủy, hoãn đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của công ty. Về phía công ty cũng đã ký cam kết với Sở VH về kích cầu du lịch, giảm giá các dịch vụ khách sạn từ 20% để thu hút khách du lịch. Ngoài ra cũng kiến nghị Hiệp Hội Du lịch, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh có ý kiến đối với các cơ quan, ngân hàng cũng xin có chính sách khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất vay. Đối với thuế thì xin miễn, giảm thuế đối với doanh nghiệp. Đối với BHXH thì miễn giảm hoặc giản nợ đóng bảo hiểm trong thời gian dịch bệnh”.

Khi lượng khách giảm mạnh, để phần nào có được doanh thu, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh đã áp dụng nhiều chương trình giảm giá, nâng cao chất lượng phục vụ để thu hút du khách. Và để tháo gỡ những khó khăn cho ngành du lịch do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã thành lập Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam. Để chương trình kích cầu được triển khai có hiệu quả, Hiệp hội du lịch Việt Nam đã chọn địa bàn 4 tỉnh, gồm: Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk, Gia Lai  là khu vực hiện không bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 để triển khai trước chương trình. Đây được xem là 1 trong những cứu cánh đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú, khách sạn trên địa bàn tỉnh nói riêng và các địa phương nói chung. Tại cuộc họp bàn về các biện pháp kích cầu du lịch do Sở VH-TT&DL Gia Lai tổ chức mới đây, các đơn vị, doanh nghiệp cam kết giảm giá từ 10 đến  20% dịch vụ ăn uống và từ 20 đến 30% dịch vụ lưu trú để thu hút khách trong nước và quốc tế.

Ông Trần Hoàng Sơn – Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Khách sạn Vĩnh Hội cũng nói: Doanh nghiệp chúng tôi ý thức được rằng ngành dịch vụ là phục vụ khách hàng nên chúng tôi luôn đảm bảo chất lượng phòng, chất lượng phục vụ, đồng thời luôn luôn đào tạo nhân sự và phòng cháy chữa cháy để đón khách/ Hiệp hội chúng tôi họp lại thì dịch vụ ăn uống có thể giảm từ 5 đến 10%, về dịch vụ thì đa số doanh nghiệp chúng tôi kích cầu du lịch thì giảm 30% cho những khách đoàn liên kết trong 4 tỉnh.

Với việc tăng cường công tác phòng, chống dịch và đảm bảo công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại các điểm đến cũng như các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, khách sạn, nhiều doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tỉnh Gia Lai kỳ vọng lượng khách đến tỉnh sẽ tăng trở lại, qua đó giúp các doanh nghiệp từng bước vượt qua khó khăn./.

Thiên Thanh, Lê Thư, Xuân Huy


Lượt xem: 150

Trả lời