Khi võ học về làng

Cập nhật 24/4/2018, 16:04:45

Không kỳ vọng đào tạo các em thành võ sĩ hay vận động viên, mà chỉ mong muốn rèn luyện sức khỏe, tinh thần tự giác để giúp các em có hành trang bước vào cuộc sống. Đó là quan điểm xuyên suốt kể từ khi lớp tập võ miễn phí  ở làng Bồ 2, xã Ia Yok, huyện Ia Grai được mở ra bởi một thầy giáo đầy tâm huyết. Chính quan điểm nhân sinh này nên lớp võ đã thu hút được hàng chục con em trong làng tham gia tập luyện, tạo nên những buổi chiều đầy ắp niềm vui ở một ngôi làng còn nhiều khó khăn.

Gần một năm nay, thầy Ngô Hồng Phong – giáo viên Trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Ia Grai đã dành nhiều công sức và tâm huyết để gầy dựng nên lớp võ karatedo, với sự tham gia của gần 80 võ sinh nhí là người dân tộc thiểu số trong làng.

 Võ sư Ngô Hồng Phong, Xã Ia Yok, huyện Ia Grai, Gia Lai nói:  “Sở dĩ tôi mở lớp võ từ thiện làng Bồ 2 này là vì lâu nay các em nhỏ ở đây thiếu sân chơi, dẫn đến nhiều hệ lụy chưa tốt cho địa phương, cho nên cách đây 10 năm tôi đã hình thành nên ý tưởng này, nhưng vì nhiều lí do khác nhau nên đến năm ngoái tâm huyết của tôi mới được thực hiện.”

Bà Võ Thị Vân, Bí thư Chi bộ làng Bồ 2, xã Ia Yok, Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Trước đây do thầy Phong chưa đi đúng quy trình nên việc mở lớp dạy võ từ thiện gặp nhiều khó khăn. Năm ngoái, khi về làm Bí thư Chi bộ làng Bồ 2 này và biết được nguyện vọng của thầy nên tôi đã hỗ trợ việc xin giấy phép, xây dựng kế hoạch mở lớp giúp thầy. Và rất vui là khi lớp học này được mở ra thì các em nhỏ rất hào hứng tập luyện, tình trạng lang thang hay chơi bời lêu lổng ở làng đã không còn xảy ra nữa.”

Đến với lớp võ miễn phí  này, các em được học võ dưới sự chỉ dạy của người thầy tận tâm. Từ những thế tấn, bài quyền, đến những bài học sâu sắc mà tinh thần của võ đạo mang lại được các em tập luyện cũng như tiếp thu một cách hăng say và thích thú.

Những lúc giải lao, các em sẽ được tham gia các trò chơi tập thể. Từ đó, tinh thần đoàn kết, tinh thần thượng võ được đề cao. Vậy nên, mỗi em khi tham gia vào lớp học đều tìm thấy sự thích thú…, kể cả những thay đổi tích cực trong suy nghĩ để có thể theo đuổi những ước mơ cho riêng mình.

Em Rơh Chăm Kim, Làng Bồ 2, xã Ia Yok, Ia Grai, Gia Lai nói:  “Kể từ khi lớp võ này được mở ra thì em hăng hái tham gia. Đến đây em không chỉ được học võ mà còn được thầy Phong dạy dỗ rất nhiều điều để chúng em sống tốt hơn. Em rất tự hào khi được làm người học trò của thầy.”

Em Rơ Chăm Đức, Làng Bồ 2, xã Ia Yok, Ia Grai, Gia Lai cũng nói : “Khi mới lớn lên thì mình không biết suy nghĩ gì hết, chỉ tụ tập bạn bè rồi đi nhậu, dẫn đến bỏ học. Kể từ khi thầy Phong động viên tham gia vào lớp học võ này thì mình hiểu được giá trị của sự đạo đức, của con đường học vấn nên mình đã quyết tâm xin đi học lại..”

Mặc dù còn nhiều khó khăn, cả về cơ sở vật chất cũng như điều kiện tập luyện, thế nhưng những tiếng cười rộn rã của các em nhỏ trong lớp võ miễn phí làng Bồ 2 đã thực sự là một sân chơi bổ ích, lành mạnh giúp các em rèn luyện sức khỏe và tránh xa những tệ nạn xã hội đang rình rập, lẩn quất đâu đó xung quanh mình./.

Quốc Linh, Mạnh Hà


Lượt xem: 186

Trả lời