Khảo sát việc thu, chi các khoản thu ngoài học phí tại thành phố Pleiku

Cập nhật 03/10/2022, 11:10:00

Tiếp tục khảo sát “Việc thu, chi các khoản thu ngoài học phí tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh năm học 2021 – 2022 và đầu năm học 2022 – 2023”, sáng nay, Đoàn khảo sát của Ban Văn hóa – Xã hội, Hội đồng Nhân dân tỉnh do đồng chí Huỳnh Thế Mạnh, Ủy viên ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội, Hội đồng Nhân dân tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát tại Phòng Giáo dục – Đào tạo thành phố Pleiku.

Năm học 2021 – 2022, chưa tính các khoản thu – chi do Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện, 66 cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Phòng Giáo dục – Đào tạo thành phố Pleiku đã thu trên 10 tỉ đồng ở 10 khoản thu – chi ngoài học phí. Tuy nhiên, mức thu – chi có sự khác nhau giữa các trường, trong đó nhiều nhất là các khoản thu, chi phục vụ hoạt động bán trú của những trường có tổ chức bán trú. Năm học 2022 – 2023, trên cơ sở chỉ đạo của Sở Giáo dục – Đào tạo và UBND thành phố Pleiku, Phòng Giáo dục – Đào tạo thành phố chỉ mới hướng dẫn các trường tạm thu một số khoản thu dịch vụ, khoản thu bán trú đối với trường mầm non, tiểu học đảm bảo nguyên tắc thu đủ bù chi cho đến khi có Nghị quyết mới của Hội đồng Nhân dân tỉnh.

Theo đại diện Phòng Giáo dục – Đào tạo thành phố Pleiku cũng như các cơ sở giáo dục trực thuộc, một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay trong việc thực hiện các khoản thu, chi ngoài học phí là vẫn chưa có văn bản hướng dẫn mức thu cụ thể của từng danh mục dịch vụ, nên một số đơn vị trường học triển khai các khoản thu tự nguyện và thỏa thuận chưa có sự thống nhất, dẫn đến vẫn còn dư luận xã hội. Do đó, các cơ sở giáo dục đã kiến nghị các cấp sớm có quy định cụ thể về các khoản thu để các trường thống nhất thực hiện.

Theo Kế hoạch, chiều nay đoàn sẽ tiếp tục khảo sát tại trường Trung học phổ thông Pleiku, thuộc Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh. Thông tin chi tiết về buổi khảo sát sẽ được THGL cập nhật trong bản tin sau./.

Quốc Linh, Thanh Sáng


Lượt xem: 5

Trả lời