Kết quả triển khai Chương trình nâng mức vay vốn đối với hộ nghèo

Cập nhật 16/9/2019, 08:09:05

Ngoài 13 chương trình tín dụng chính sách đã triển khai trong thời gian qua, từ ngày 1.3.2019Ngân hàng Chính sách Xã hội Chi nhánh Gia Lai triển khai chương trình cho vay mới theo Quyết định số 12 của Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam. Theo đó,  mức cho vay tối đa đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được nâng từ 50 triệu đồng lên 100 triệu đồng và thời gian cho vay tối đa lên 120 tháng. Với chính sách cho vay mới người dân rất phấn khởi vì mở ra cơ hội thoát nghèo bền vững.

Chị Rơ Lan H’Dji là hộ đầu tiên của xã Ia Pnôn, huyện Đức Cơ được tiếp cận nguồn vốn vay theo Quyết định số 12 với mức vay 60 triệu đồng. Mặc dù đã được công nhận thoát nghèo từ năm 2018 nhưng cuộc sống của gia đình chị H’Dji cũng chỉ mới tạm ổn nên với số tiền 60 triệu đồng vay mới được xem như cơ hội giúp gia đình chị có điều kiện để tiếp tục đầu tư chăm sóc vườn cà phê, cao su, đảm bảo năng suất.

Chị Rơ Lan H’Dji, Làng Chan, xã Ia Pnôn, huyện Đức Cơ, Gia Lai cho biết: “Trước đây chưa vay vốn gia đình gặp nhiều khó khăn. Sau đó nhờ vốn vay ngân hàng được 50 triệu về mua phân làm cà phê. Vừa rồi vay thêm 60 triệu để mua phân bón cho cây trồng. Giờ vốn thì không phải lo nữa, kinh tế gia đình cũng ổn định hơn rồi”.

Qua ghi nhận của phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội các địa phương, phần lớn người dân đều rất phấn khởi khi hạn mức vốn vay được nâng từ 50 triệu đồng lên 100 triệu đồng. Nhiều hộ còn hồ hởi cho biết kế hoạch về sử dụng vốn vay làm cho sao cho có hiệu quả, từ đó phát huy giá trị nguồn vốn trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế, góp phần thoát nghèo bền vững.

 Anh Huỳnh Tấn Lập, Thị trấn Đăk Pơ, huyện Đăk Pơ cho biết: “Chính sách nhà nước cho vay thêm vẫn vay thêm để mua bò hoặc mua thêm đất để canh tác để cuộc sống dư giả hơn”.

Tính đến nay, sau hơn 6 tháng triển khai Quyết định số 12 về nâng mức cho vay từ 50 triệu lên 100 triệu đồng, thời hạn vay 10 năm, Ngân hàng Chính sách xã hội Gia Lai đã giải ngân được gần 10 tỷ đồng. So với nhu cầu thực tế con số này vẫn còn khá khiêm tốn, song theo lý giải của ngân hàng, để tiếp cận được tối đa mức cho vay theo quy định còn tùy thuộc vào điều kiện, phương án sản xuất kinh doanh, về phía ngân hàng sẵn đáp ứng đủ vốn.

Ông Đào Công Á, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đức Cơ, Gia Lai cho biết: “Trong quá trình triển khai chúng tôi đã triển khai cho các xã. Nhiều hộ cũng muốn vay nhưng quá trình đi thẩm định chưa hội đủ điều kiện để cho vay theo mức tối đa. CHủ trương trong thời gian tới, hàng năm sẽ cùng chính quyền địa phương rà soát danh sách các hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo rồi phân loại để cho vay, không để các đối tượng có nhu cầu đủ điều kiện sẽ đáp ứng vốn kịp thời”.

 Để triển khai thực hiện Quyết định 12 này thì đối với Gia Lai trong năm 2019 kế hoạch tăng trưởng dư nợ dự kiến tăng 10%. Với chính sách cho vay mới nâng hạn mức vốn vay từ 50 triệu đồng  lên 100 triệu đồng, không chỉ tạo thêm nguồn lực để giúp người dân có điều kiện đầu tư mở rộng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, thực hiện hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo, đây cũng là một trong những giải pháp đấu tranh với hoạt động tín dụng đen đang hoành hành ở khu vực nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói riêng và cả nước nói chung.

Hồng Uyên,  Duy Linh


Lượt xem: 28

Trả lời