Kbang : Vụ mùa năm 2015 gặp nhiều khó khăn

Cập nhật 15/12/2015, 08:12:46

    Trong năm 2015, do ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt nên sản xuất nông nghiệp của huyện Kbang gặp không ít khó khăn. Vụ Mùa vừa qua, tuy đạt chỉ tiêu về diện tích nhưng sản lượng lương thực đạt thấp; thu nhập của nông dân trên địa bàn trong vụ này cũng giảm đáng kể.

     

Thu hoạch lúa vụ mùa 

     Kết thúc vụ Mùa 2015, huyện Kbang đã gieo trồng được trên 28.400 ha cây trồng các loại, vượt 6% kế hoạch và tăng 5% so cùng kỳ. Trong đó: cây lương thực có hạt gần 8.700 ha; cây tinh bột hơn 2.400 ha; cây thực phẩm 3.155 ha; cây công nghiệp ngắn ngày trên 9.200 ha; 410 ha cây trồng khác;  cây công nghiệp dài ngày là hơn 4.100 ha và 460 ha cây ăn quả. Công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong vụ Mùa tiếp tục được huyện triển khai. Việc duy tu, sữa chữa các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất được quan tâm, chú trọng. Tuy vượt chỉ tiêu về diện tích nhưng về tổng sản lượng lương thực chỉ đạt 95% kế hoạch, với gần  34.000 tấn. Nguyên nhân sản lượng lương thực đạt thấp so với kế hoạch là do hạn hán gây ra đã làm thiệt hại gần 1.700 ha cây ngô lai, lúa nước, mỳ, đậu các loại. Trong đó: Diện tích cây trồng thiệt hại trên 70% là hơn 170 ha, diện tích cây trồng thiệt hại từ 30 đến 70% là trên 1.500 ha.

     Ông Đinh Văn Lâm – Làng  Lợt, xã Nghĩa An, huyện Kbang chia sẻ: “Vụ Mùa vừa rồi thu đươc có 2,3 bao chứ cũng không thu được cái gì hết, bắp cũng mất trắng, giờ chỉ còn chờ thu mía, mỳ. Bà con trong làng nắng hạn bắp cũng bị mất trắng do hạn, lúa ruộng cũng thế. Giờ chuẩn bị bước 2, sang tháng 10, ngày 23/10 bà con mới xạ lúa nhưng mà năm nay sợ nước  mưa không đủ bà con phải cố gắng làm sớm; ruộng có nước mới làm, ruộng trên gò không làm nữa, rút kinh nghiệm năm ngoái mất, ruộng có  nước thì phải làm sớm”.

     Ông Đinh Nham – Làng Đê Bar, xã Tơ Tung, huyện Kbang cho biết:“Vụ vừa rồi, 3 sào ruộng nhà tôi thu chỉ được 40 bao, do là không có nước bị thiệt hại nhiều, nhà tôi phải đi xin nước ở ruộng nhà người khác mới làm đươc như thế này. Vụ này, bà con trong làng cũng đang tạp trung để làm; mong sao thời tiết thuận lợi hơn để thu hoạch được nhiều hơn vụ trước.”

    Nghĩa An là 1 trong những địa phương có diện tích vụ Mùa bị thiệt hại do nắng hạn. Nguyễn Văn Thảo – Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa An, huyện Kbang cho biết:Về sản lượng cây trồng  đạt rất thấp so với mọi năm. Đặc biệt đối với địa phương cây trồng chủ lực là mía, mỳ; hiện sản luợng mía rất thấp bình quân 40 – 50 tấn/ha. UBND xã đã chỉ đạo cho cán bộ nông nghiệp phối hợp cùng Hội Nông dân vận động tuyên truyền nhân dân chủ động các nguồn nước để chăm sóc cây trồng. Tuy nhiên, qua đánh giá năm 2015 thu nhập của các loại cây trông vẫn thấp so với mọi năm.”

     Đối với Tơ Tung, vụ Mùa 2015, toàn Xã gieo cấy được 290 ha lúa nước, vượt hơn 50% so với kế hoạch huyện giao là 193 ha, do ngoài việc gieo cấy hết diện tích ở các cánh đồng, nông dân trên địa bàn xã còn tận dụng sản xuất ở những khu vực khe suối, vùng trũng thấp. Hiện nay, trên 100 ha lúa ở cánh đồng Đê Bar đã thu hoạch xong. Đối với lúa nước vụ Mùa của xã thì có thể xem là thắng lợi. Tuy nhiên, không ít cây trồng khác thì lại mất mùa.

     Ông Hoàng Tuấn Hùng – Phó Chủ tịch UBND xã Tơ Tung, huyện Kbang bày tỏ: “Do nắng hạn nên cây lúa chỉ đạt 45 tạ/ha, ngô cũng 45 tạ/ha, cây sắv 18 tấn/ha, đậu các loại 2 tạ/ha do mất mùa, còn mía ước đạt khoảng 60 tấn/ha. Tình hình thu hoạch vụ Mùa 2015 đối  với  lúa, ngô được khoảng 50%. Do nắng hạn trà muộn bà con  khi có nước mưa mới gieo xạ nên đa số giờ đang bắt đầu chín”. 58”

     Có thể thấy, mặc dù Kbang đã thực hiện tốt mọi công tác chỉ đạo, chính quyền các địa phương và người nông dân đã có nhiều cố gắng, tích cực trong sản xuất nhưng không thể tránh được thiệt hại do thời tiết khắc nghiệt. Hiện nay, nông dân Kbang đang chuẩn bị sản xuất vụ Đông Xuân 2015 – 2016. Hy vọng, thời tiết sẽ phần nào thuận lợi hơn cho bà con./.

Hồng Hạnh – Đài TTTH Kbang


Lượt xem: 59

Trả lời