Kbang tăng cường công tác giám sát y tế các trường hợp về từ vùng đang có dịch Covid – 19

Cập nhật 05/8/2020, 10:08:05

Tuy cách thành phố Đà Nẵng hơn 300km, nhưng theo nhận định, Kbang là địa phương có lượng người đến Đà Nẵng để tham quan, du lịch, học tập, làm việc và khám chữa bệnh khá đông. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid – 19 sau khi tái phát trở lại, trong đó Đà Nẵng trở thành tâm dịch thì những ngày qua huyện Kbang đã khẩn trương triển khai công tác tuyên truyền, thực hiện khai báo y tế đối với những trường hợp đi từ Đà Nẵng cũng như một số vùng dịch khác về địa phương.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Y tế huyện Kbang, tính đến chiều ngày 3.8 đã có  550 trường hợp đi từ Đà Nẵng và một số vùng đang có dịch đến khai báo y tế tại các cơ sở y tế địa phương, qua đó đã thực hiện cách ly tại Bệnh viện Đa khoa huyện Kbang 10 trường hợp. Trong đó có 6 trường hợp trở về từ Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, 1 trường hợp từ Bệnh viên Ung bướu Đà Nẵng, còn lại về từ thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi.

BS CKI  Đầu Đăng Khoa, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kbang, Gia Lai cho biết: “Một số trường hợp có nguy cơ ở vùng dịch như: BV Đà Nẵng, BV C, Chấn thương chỉnh hình…chúng tôi đề nghị đến cách ly tại bệnh viện. Hiện tại chúng tôi đang thực hiện cách ly 10 trường hợp và khai báo y tế 550 trường hợp. Những người chăm nuôi bệnh nhân là người nhà tại các BV Đà Nẵng, BV C cũng như Ung bướu, chúng tôi cho cách ly tại bệnh viện. Hiện tại đang cách ly 10 trường hợp, trong đó đã lấy mẫu xét nghiệm, kết quả 6 trường hợp âm tính, 4 trường hợp mới lấy mẫu. Số trường hợp này chúng tôi vẫn yêu cầu thực hiện cách ly tại bệnh viện đủ 14 ngày kể từ khi rời khỏi vùng dịch”.

Đối với các trường hợp đang thực hiện cách ly tại nhà, Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo cán bộ y tế phối hợp theo dõi tình hình sức khỏe hàng ngày để có tư vấn, hỗ trợ kịp thời. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid – 19 việc khai báo y tế, thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe đối với các trường hợp trở về từ vùng dịch được xác định là biện pháp quan trọng để ngăn ngừa sự lây nhiệm dịch bệnh trong cộng đồng và công tác này đang được huyện Kbang thực hiện rất tích cực.

Bà Trần Thị Hiền, Trạm Y tế Thị trấn Kbang, huyện Kbang, Gia Lai cho biết: “Trong thời gian qua, tất cả những người dân đi từ nơi khác về, đặc biệt là Đà Nẵng đã đến Trung tâm y tế để khai báo y tế. Tại đây chúng tôi đã tư vấn cho họ biện pháp cách ly tại nhà. Những trường hợp cách ly tại nhà thì chúng tôi thực hiện theo dõi bằng cách gọi điện hoặc phân công cán bộ, nhân viên đến đo nhiệt độ hàng ngày 2 lần/ngày”.

 Song song với các biện pháp cách ly đối với những trường hợp cần thiết, thực hiện khai báo y tế sau khi trở về từ vùng dịch, công tác phòng chống dịch Covid – 19 tại khu vực Bệnh viện Đa khoa huyện Kbang – nơi mà hàng ngày có đông lượng người đến khám, điều trị bệnh, cũng được đặc biệt quan tâm.

BS CKI Đầu Đăng Khoa cho biết thêm: “Về công tác phòng dịch tại bệnh viện, tại đây chúng tôi đã bố trí khu vực rửa tay, sát khuẩn trước khi vào khám, phân công người để hỏi những trường hợp bệnh nhân đến khám để xác định các trường hợp đi từ vùng dịch về để có thể phân loại ngay từ đầu và có phòng khám cách ly riêng. Chúng tôi đã xây dựng các kế hoạch, trong đó có các phương án cụ thể… Vấn đề quan trọng nhất là người dân phải tự giác khai báo y tế khi trở về từ vùng dịch. Thứ hai là phải tăng cường công tác truyền thông để người dân hiểu được các biện pháp phòng chống dịch để người dân tự giác phòng chống”.

Hồng Uyên, Phi Long

 


Lượt xem: 91

Trả lời