Kbang: Nông dân trồng cà phê phấn khởi vì được mùa, được giá   

Cập nhật 19/1/2017, 15:01:38

Trong khi nhiều địa phương khác trong tỉnh, bà con nông dân buồn vì năng suất cà phê năm nay giảm đáng kể do ảnh hưởng khô hạn, thiếu nước của mùa khô vừa rồi, thì một số vùng trên địa bàn huyện Kbang bà con lại phấn khởi vì cà phê được mùa, nhất là khi năm hết Tết đến mà lại có nguồn thu nhập cao.  Hiện nay, bà con nông dân đang tập trung thu hoạch dứt điểm cà phê. Phóng sự được thực hiện ở xã Sơn Lang – địa phương có diện tích cà phê nhiều nhất huyện Kbang.

Gia đình anh Lê Văn Sơn (làng Srắt, xã Sơn Lang) có khoảng 1 nghìn cây cà phê đang trong thời kỳ kinh doanh. Anh Sơn cho biết: Những năm trước, với diện tích này, gia đình anh thu cao nhất cũng chỉ được khoảng 10 tấn tươi, nhưng nay hái được khoảng 2/3 thì đã bằng mọi năm. Thêm vào đó, năm nay giá cà phê lại tăng cao so với mọi năm, giá bình quân khoảng 7 ngàn 8 trăm đồng một ký tươi, gia đình anh cũng dự kiến thu được cả trăm triệu đồng.

 Anh Sơn cho biết: “So với mọi năm thì giá cả cũng nhích hơn và mua bán cũng thuận lợi hơn; năm nay, Sơn Lang cà cũng được mùa, bà con đều được mùa cả. Nói chung làm nông có mỗi quả cà mà giá cả và đạt thì bà con rất phấn khởi”.

Chị Đinh Thị Bel, Làng Đăk A Sêl, xã Sơn Lang, huyện Kbang cũng nói: “Thời tiết năm nay tương đối thuận nên được mùa; giá cả thì năm ngoái có 5 ngàn, 6 ngàn mà năm nay giá cà được cao hơn 8 ngàn, 9 ngàn; được mùa dân cũng mừng”.

Hiện xã Sơn Lang có trên 1.300 ha cà phê, chủ yếu là đang trong thời kỳ kinh doanh. Mọi năm ở khu vực trung tâm và suối trà là được mùa; nhưng năm nay, các khu vực thường xuyên bị mất mùa trong 3, 4 năm trở lại đây như Trạm Lập, thôn 4… cũng cho năng suất cao. Trong khi đó, cà phê lại là cây trồng chủ lực của địa phương nên đem lại nguồn thu nhập tương đối lớn cho người dân. Tuy nhiên, năm nay do mưa kéo dài nên cũng gây nhiều khó khăn cho người trồng cà phê khi  thu hoạch.

Ông Lê Quý Truyền, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Lang, huyện Kbang nhận định: “Qua theo dõi, đánh giá trên địa bàn thì năm nay cà phê năng suất rất là cao so với các năm trước, năng suất ước đạt trên toàn xã hơn 2 tấn nhân trên ha và tổng sản lượng khoảng 2.600 tấn. Tuy nhiên, năm nay do thời tiết mưa kéo dài nên ảnh hưởng tới quá trình thu hoạch của bà con cũng như là quá trình vận chuyển vì mưa nhiều mà đường trên địa bàn rất dốc và trơn làm cho chi phí sản xuất của cà phê cũng tăng cao; và đang phấn đấu đến trước Tết Nguyên đán là bà con thu hoạch xong và tập trung tạo tán, bón phân”.

Toàn huyện Kbang có khoảng 2.800 ha cà phê đang trong thời kỳ kinh doanh. Theo thống kê của ngành chuyên môn, năng suất bình quân mỗi ha đạt trên 15 tấn tươi, tăng khoảng 5 tấn so với mọi năm. Theo nhiều người trồng cà phê đánh giá, chưa có năm nào giá cà phê lại tăng cao như vậy, ngay đầu vụ đã có giá trên 7 ngàn đồng một ký tươi, vào thời điểm cuối vụ tăng lên trên 9 ngàn, và nếu tính giá bình quân so với mọi năm cũng tăng gần 3 ngàn đồng một ký. Thu hoạch đến đâu thì thương lái đưa xe đến thu mua tới đó. Bên cạnh việc bán tươi, nhiều nhà có nhân công, điều kiện thì phơi khô chờ qua Tết bán với hy vọng giá cà phê sẽ tiếp tục tăng để có thêm thu nhập.

Đức Hải

 


Lượt xem: 134

Trả lời