Kbang đẩy mạnh công tác giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Cập nhật 14/3/2018, 16:03:09

Là huyện có điều kiện kinh tế – xã hội và đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Do đó, thời gian qua, huyện Kbang đã tập trung tuyên truyền, vận động và hỗ trợ giúp nâng cao đời sống cho bà con nhân dân để đẩy mạnh công tác giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Là huyện có đông đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm trên 47%, với trình độ sản xuất còn nhiều hạn chế, nhất là đối với bà con dân tộc người bản địa. Do đó, thời gian qua, huyện Kbang đã tập trung tuyên truyền, vận động để bà con thay đổi phương thức canh tác, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi giúp nâng cao giá trị kinh tế trên các loại cây trồng và từng diện tích canh tác. Từ đó, mà bà con nông dân đã chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa nhiều loại cây – con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Ông Đinh Văn Thông, Làng Điện Biên, xã Sơn Lang, huyện Kbang cho biết: “Trước đây thì gia đình mình trồng cây lúa rẫy, lúa nước rồi được cán bộ, huyện, xã vận động trồng cây cà phê rồi được hướng dẫn học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật nên nay trồng, chăm sóc được cây cà phê cho thu nhập tốt hơn các loại cây trồng khác”.

Bên cạnh đó, huyện Kbang cũng ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi để bà con người đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận được với vốn vay ưu đãi của nhà nước; đồng thời, vận động, hỗ trợ để bà con phát huy được hiệu quả vốn vay. Theo thống kê dư nợ trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Kbang chiếm gần 50% tổng dư nợ của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với 119 tỷ đồng, có hơn 4.200 lượt hộ vay. Từ đó, đã giúp cho nhiều gia đình có điều kiện đẩy mạnh phát triển sản xuất và vươn lên thoát nghèo.

Chị Đinh Thị Tếch, Làng Lợt, xã Nghĩa An, huyện Kbang cũng nói: “Gia đình tôi trước kia thuộc hộ nghèo may nhờ được vay vốn ưu đãi nên mua được bò, rồi trồng thêm cà phê, mía nay đã thoát nghèo và làm được nhà mới nên rất vui mừng, phấn khởi”.

Theo thống kê, đến cuối năm 2017, huyện Kbang còn 2.700 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 15,67%; trong đó, hộ nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 90%. Do đó, trong thời gian tới, huyện Kbang sẽ tiếp tục triển khai các chính sách ưu đãi để đẩy nhanh quá trình giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trước mắt phấn đấu giảm hơn 7% tương đương với 563 hộ trong năm 2018.

Bà Đinh Thị Thu Hiền, Giám đốc Ngân hàng Chính sách – Xã hội huyện Kbang cho biết: “Phòng giao dịch phối hợp với các hội đoàn thể thông qua hoạt động họp tổ giới thiệu cho bà con biết các mô hình, những hộ sản xuất giỏi trong từng làng, từng thôn để thông qua đó, họ biết cách làm ăn và mạnh dạn tiếp cận với nguồn vốn. Và để làm được điều này, thời gian tới, cả hệ thống chính trị ở Kbang phải vào cuộc để tuyên truyền để các hộ dân mạnh dạn vay vốn và xây dựng các mô hình để người dân học tập, làm theo”.

Với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực, phấn đấu vươn lên của người dân, hy vọng thời gian tới, công tác giảm nghèo trong vùng dân tộc thiểu số ở Kbang sẽ đạt được những kết quả tích cực. Góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội ở địa phương ngày càng phát triển./.

Đức Hải,  Huy Toàn

 


Lượt xem: 147

Trả lời