Kbang chấn chỉnh tình trạng cho thuê đất trái phép trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Cập nhật 18/7/2017, 15:07:46

Tình trạng các hộ đồng bào dân tộc thiểu số cho thuê đất đã và đang diễn ra khá phổ biến trong thời gian qua tại nhiều địa phương của tỉnh Gia Lai, gây hệ quả nghiêm trọng là nhiều hộ đã bị các đối tượng xấu lợi dụng, chiếm đất, mất tư liệu sản xuất. Nhằm chấn chỉnh tình trạng này, vừa qua, UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo chính quyền các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng cho thuê đất trái phép trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm ổn định quỹ đất, đồng thời chuyển giao khoa học công nghệ giúp đồng bào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Phóng sự ghi nhận tại huyện Kbang.

 

Làng Kbông, xã Lơ Ku được xem là điểm nóng của huyện Kbang về tình trạng các hộ đồng bào dân tộc thiểu số cho người dân ở nơi khác đến thuê đất trong thời gian khá dài… Phải rất khó khăn, chính quyền xã Lơ Ku mới tiếp cận và nắm được danh sách cụ thể 20 hộ dân ở đây cho thuê gần 16 ha đất nông nghiệp bằng hình thức viết giấy trao tay giữa 2 bên mà không hề có việc xác nhận của chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Văn Bắc – Chủ tịch UBND xã Lơ Ku, Kbang, Gia Lai cho biết: “Sau khi rà soát thì xã sẽ mời 2 bên ( bên có đất và bên thuê đất, mượn đất) để xử lý và cam kết làm hợp đồng, nói rõ thời gian hết hợp đồng, thời gian trả đất cũng như nói rõ hơn về giá cho thuê, cho mượn phù hợp với thị trường để không thiệt hại về kinh tế cho đồng bào Bana”.

Ông Phan Anh Khoa – Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kbang, Gia Lai cũng cho biết: “Trên cơ sở các hộ mà chúng tôi phối hợp với xã rà soát được thì kiểm tra tình trạng pháp lý của thửa đất đó và kiểm tra đời sống của hộ đó, quỹ đất của hộ đó theo hiện trạng người ta đang quản lý. Dứt điểm các thửa đất cho thuê, cho mượn đều phải đảm bảo việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ có đất”.

Khi nhận thức của một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ còn hạn chế thì việc bị các đối tượng xấu lợi dụng, thậm chí chiếm đất rất dễ xảy ra. Trước tình hình này, huyện Kbang đã ban hành Quyết định 590 nhằm chấn chỉnh các hành vi sang nhượng, cho thuê đất trái phép. Đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền các địa phương nhanh chóng vào cuộc để rà soát, thống kê và làm cầu nối xác nhận việc ký kết hợp đồng thuê đất, sang nhượng đất giữa 2 bên đúng theo quy định, đảm bảo giá cho thuê đúng theo giá thị trường, không có yếu tố trục lợi.

Ông Phan Anh Khoa – Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kbang, Gia Lai cho biết: “Chúng tôi thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên là tiếp tục làm việc với các xã, rà soát tiếp những hộ đồng bào Bana cho thuê, cho mượn đất chưa đúng quy định. Cùng với đó là đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phải đạt được trên 80% tổng số diện tích đất cần cấp. Trong đó chú trọng với đồng bào Bana, đặc biệt là các thửa đất chưa được cấp giấy chứng nhận”.

Sau hơn 3 năm cho thuê đất và đến kỳ hạn hết hợp đồng, anh Đinh Kinh đã được chính quyền địa phương vận động thu hồi lại đất để phát triển sản xuất, đồng thời xã Lơ Ku đã tích cực hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp gia đình áp dụng vào thực tiễn sản xuất. Giờ gia đình anh không còn cảnh làm thuê trên chính đất của mình, đối với anh đó là niềm vui không gì so sánh được.

Anh Đinh Kinh nói: “Mình thấy tự do hơn, không lo lắng gì nữa và lấy diện tích đó để làm sản xuất”.

Theo thống kê của huyện Kbang, thời gian qua tại địa phương có 316 hộ người Bahnar cho thuê đất trái phép lên tới hơn 300 ha. Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đến nay Kbang đã thu hồi được hơn 80% diện tích đất và đã cấp lại cho người dân để phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống… Cùng với đó, tiếp tục giám sát và buộc các hộ dân cho thuê đất và người thuê đất phải ký kết hợp đồng, có sự xác nhận của chính quyền địa phương sở tại, đồng thời đảm bảo không có yếu tố trục lợi…/.

Đoàn Bình, Minh Trung

 

 


Lượt xem: 73

Trả lời