Ia Pa tăng cường công tác phòng, chống Dịch tả lợn châu Phi

Cập nhật 22/8/2020, 09:08:32

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bảo vệ đàn lợn, là công tác thường xuyên được huyện Ia Pa quan tâm thực hiện.

Cuối tháng 6 năm 2020, đàn lợn 20 con của gia đình xuất hiện các dấu hiệu của dịch bệnh anh Phạm Văn Dũng đã báo với cơ quan chuyên môn để lấy mẫu xét nghiệm. Sau khi có kết quả dương tính với virus Dịch tả lợn châu Phi, ngành chuyên môn và chính quyền địa phương đã phối hợp để tiêu hủy 9 con lợn còn lại và triển khai các biện pháp tiêu độc, khử trùng khu vực chăn nuôi.

Anh Phạm Văn Dũng, Thôn 2, xã Kim Tân, huyện Ia Pa cho biết: “Đầu tiên là cứ 5 đến 7 ngày là chết 1 con nên gia đình không nghĩ là dịch chỉ nghĩ nó ốm. Về sau chết nhiều quá thì báo với cơ quan thú y và còn lại 9 con thì mang đi tiêu hủy. Sau khi tiêu hủy thì tiến hành rắc vôi, phun tiêu độc khử trùng và cứ 2 đến 3 ngày là lặp lại như vậy”.

Cùng với việc khống chế, dập tắt 2 ổ Dịch tả lợn châu Phi tại xã Kim Tân, huyện Ia Pa đã triển khai các biện pháp bao vây, không để dịch bùng phát lây lan ra diện rộng.

Ông Lê Văn Nguyên, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Ia Pa cho biết: “Để thực hiện các biện pháp bao vây, khống chế ổ dịch thì chúng tôi đã tham mưu cho UBND huyện xuất 100 lít hóa chất cho 3 xã là Kim Tân và 2 xã giáp ranh với xã Kim Tân là Ia Ma Rơn và Chư Răng tổ chức ngay việc phun tiêu độc khử trùng trên toàn địa bàn xã. Và phân côn cán bộ kỹ thuật phối hợp với các xã rà soát lại toàn bộ số lượng lợn trên địa bàn và nắm đến từng hộ thì cơ bản là bình thường, không có dấu hiệu phát sinh dịch bệnh”.

Theo thống kê, tổng đàn lợn chăn nuôi trong các hộ dân của huyện Ia Pa là khoảng 5.600 con. Mặc dù hiện nay, địa phương đã khống chế được các ổ dịch song đây đang là thời điểm giao mùa nên rất dễ bùng phát dịch bệnh. Do đó, hiện nay, huyện Ia Pa đang tiếp tục triển khai các biện pháp để bảo vệ đàn vật nuôi.

Ông Lê Văn Nguyên, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Ia Pa nói: “Cử cán bộ chuyên môn phụ trách từng xã và thú y xã phối hợp với các thôn, làng nắm bắt tình hình đàn lợn của từng hộ; đồng thời, khuyến cáo người dân cẩn trọng trong việc tái đàn và cần đảm bảo về con giống có nguồn gốc rõ ràng cũng như đảm bảo về chuồng trại, vệ sinh tiêu độc khử trùng định kỳ và chăn nuôi theo hướng khép kín để hạn chế mầm bệnh lây lan”.

Với các biện pháp đã triển khai, huyện Ia Pa sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thực hiện theo đúng “5 không” mà ngành chức năng đã khuyến cáo, tránh để Dịch tả lợn châu Phi tái xuất hiện trên địa bàn./.

Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 47

Trả lời