Ia Pa chuyển đổi diện tích mía nhiễm bệnh sang trồng chuối tiêu hồng

Cập nhật 09/8/2019, 15:08:05

 Chuyển đổi cây trồng phù hợp trên diện tích mía thường xuyên bị trắng lá, giúp người dân nâng cao thu nhập hiện là hướng đi mà huyện Ia Pa chú trọng triển khai. Sau khi khảo sát điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, ngành chức năng địa phương triển khai mô hình trồng chuối tiêu hồng và bước đầu nhận được sự đồng thuận, tham gia tích của nhiều bà con nông dân.

1,5ha mía bị bệnh trắng lá đã được ông Tăng Văn Điện chuyển hẳn sang trồng chuối tiêu hồng. Để người dân nắm vững quy trình chăm sóc, ngành nông nghiệp huyện đã tiến hành chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ toàn bộ thuốc bảo vệ thực vật và 50% phân bón. Đến nay chuối sinh trưởng phát triển tốt, đặc biệt tại một số diện tích, nhiều cây đã ra trái sớm hơn so với dự tính.

Ông Tăng Văn Điện – Thôn 1, xã Kim Tân, Ia Pa, Gia Lai nói: “Theo tôi dự tính sẽ được 40 đến 50 triệu/1,5ha chuối trong năm nay. 6 tháng sau thì mình lại thu được chuối của cây con do cây chuối mẹ đẻ ra. Thu trong 2 năm thì năm thứ 2 sẽ cao hơn năm đầu nhiều”.

Bước đầu, mô hình trồng chuối tiêu hồng được triển khai với sự tham gia của 10 hộ dân tại xã Chư Răng và Kim Tân với diện tích 14,5ha, tổng vốn đầu tư trên 1,2 tỷ đồng. Ngoài phần hỗ trợ của chính quyền địa phương, các hộ sẽ chủ động đầu tư hệ thống nước tưới để đảm bảo hiệu quả trong quá trình chăm sóc chuối.

Bà Nguyễn Thị Hường – PGĐ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Ia Pa, Gia Lai cho biết: “Chủ động liên kết với công ty Đồng Giao để bà con yên tâm trong quá trình sản xuất, có đầu ra ổn định cho sản phẩm. Với mô hình này thì bước đầu chúng tôi xây dựng cũng gặp nhiều khó khăn cho nên sau này khi mà mô hình thành công sẽ nhân rộng ra toàn địa bàn huyện”.

Với những bước đi phù hợp, mô hình trồng chuối tiêu hồng hứa hẹn sẽ đem lại hiệu quả, giúp người nông dân tại Ia Pa phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống…/.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 49

Trả lời