Ia O nỗ lực giảm nghèo để cán đích NTM vào năm 2020

Cập nhật 25/6/2019, 09:06:25

Là một xã biên giới còn nhiều khó khăn nhưng nhờ triển khai khá thành công công tác giảm nghèo bền vững, xã Ia O, huyện Ia Grai đang từng bước hoàn thành các tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới. Với quyết tâm và nỗ lực cao, mục tiêu “cán đích” xây dựng NTM vào năm 2019 của địa phương đang từng bước được hiện thực hóa

Đến nay, xã Ia O còn 9 tiêu chí chưa đạt, trong đó, tiêu chí về thu nhập và giảm nghèo là một trong những tiêu chí khó thực hiện. Với mục tiêu giảm từ 3-5% tỷ lệ hộ nghèo, cải thiện thu nhập cho người dân để năm sau cao hơn năm trước, xã đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể. Trong đó, giải pháp then chốt nhất là tuyên truyền, vận động để người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm cùng với đó là tập huấn, tạo điều kiện về vốn để bà con chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, áp dụng KHKT vào sản xuất. Nhờ làm tốt điều này, bà con xã biên giới Ia O đang dần gặt hái được kết quả đáng phấn khởi bằng chính sức lao động và ý thức vươn lên của mình. Gia đình anh Ksor Danh ở làng O, xã Ia O là một trong số đó. Xây được nhà mới khang trang, đời sống được cải thiện, có của cải tích lũy với hơn 2 ha điều để canh tác và 6 con bò để nuôi. Đây là điều mà trước đây anh chưa từng dám nghĩ đến.

Ksor Danh – Làng O, xã Ia O, huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Giờ thoát được nghèo, có bò, có điều, làm được nhà rồi mình cũng không còn phải lo nhiều như trước nữa. Trước thì không có thu nhập gì, giờ một năm cũng được mấy chục triệu, đủ lo cho gia đình, con cái”.

Cùng với sự nỗ lực của hệ thống chính trị xã, tỉnh và trung ương cũng có những chính sách ưu tiên hỗ trợ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân vùng biên giới. Đáp lại những nỗ lực và sự quan tâm ấy, tỷ lệ hộ nghèo của xã Ia O luôn giảm cao qua từng năm.

Siu Nghiệp – Chủ tịch UBND xã Ia O, huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Nhiều mô hình giảm nghèo, phát triển kinh tế trên địa bàn trong thời gian qua đang cho thấy rất có hiệu quả, như là chăn nuôi bò, trồng điều…Xã cũng đang có định hướng để nhân rộng và phát triển các mô hình. Đồng thời tuyên truyền, vận động bà con vay vốn ưu đãi để mà đầu tư phát triển kinh tế”.

Ý thức bà con địa phương đang dần được nâng cao. Tính ỷ lại đang từng bước được đẩy lùi. Nhiều hộ đã chủ động vay vốn ngân hàng chính sách để đầu tư sản xuất và đã có những kết quả bước đầu đáng phấn khởi. Hiện tỷ lệ hộ nghèo của Ia O chỉ còn 8,48% và đang phấn đấu đến hết năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn khoảng 4,14%, giảm 4,34% so với năm 2018. Thực hiện được mục tiêu này cũng chính là tiền đề quan trọng để Ia O có thể hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2020 như lộ trình đã xây dựng./.

Ngô Thanh- Ngọc Hà- Ksor Tuối


Lượt xem: 38

Trả lời