Huyện Phú Thiện tổ chức Lễ cúng cầu mưa của Yang Pơtao gắn với chuỗi các hoạt động  văn hóa-du lịch

Cập nhật 30/4/2022, 17:04:13

Sáng nay (30/4), tại Khu di tích lịch sử văn hóa Quốc gia Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện đã tổ chức Lễ cúng cầu mưa Yang Pơtao Apuih và Hội thi văn hóa thể thao các dân tộc thiểu số huyện Phú Thiện lần thứ XIII năm 2022. Dự lễ có đồng chí Ayun H’Bút – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng lãnh đạo các Sở, ngành, huyện Phú Thiện và đông đảo du khách gần xa.

 

 Ít có vùng đất nào trên cao nguyên nhuốm màu huyền ảo hơn Plei Ơi, nơi cư trú của 14 đời Pơtao Apuih (Vua lửa) với hiện tượng thanh kiếm thiêng đầy bí ẩn, quyền năng. Do không có người kế vị, nên ông Rơ Lan Hieo, người phò tá theo giúp việc cho Vua lửa đời thứ 14, vị Vua lửa cuối cùng Siu Luynh được giao trọng trách thay mặt các Pơtao Apuih giữ gươm thần và thực hiện các nghi lễ cúng cầu mưa. Trong không gian thiêng của Núi Ba Hòn, ông cùng với các phò tá, phụ giúp việc đã thực hiện các nghi lễ chính cúng cầu mưa-cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, cuộc sống đủ đầy, mọi người được bình an, khỏe mạnh…

Lễ cúng cầu mưa của Yang Pơtao Apuih là nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Jrai vùng thung lũng Cheo Reo đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào ngày 08/6/2015. Cho dù hôm nay, dòng nước từ hồ chứa Ayun Hạ đã đem lại mùa màng bội thu, nhưng trong sâu thẳm tâm linh người Jrai bản địa vẫn luôn lưu dấu những câu chuyện về quyền năng bí ẩn của Vua lửa, gươm thần.

Sau 2 năm không thể tổ chức do dịch bệnh Covid-19, Lễ cúng cầu mưa của Yang Pơtao Apuih ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện được tổ chức là hoạt động văn hóa-du lịch hấp dẫn không thể bỏ qua, với chuỗi các hoạt động như: Thi hát dân ca, diễn xướng cồng chiêng, thi tạc tượng và các môn thể thao truyền thống. Không chỉ được hòa mình vào các hoạt động lễ hội, du khách còn được tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng của địa phương…/.

Song Nguyễn –  Mạnh Hà – Minh Vũ


Lượt xem: 63

Trả lời