Huyện Mang Yang phát huy hiệu quả hoạt động của các Tổ công tác 12

Cập nhật 13/5/2020, 16:05:46

Để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn, UBND huyện Mang Yang đã chỉ đạo cho 10 xã có rừng thành lập các Tổ công tác 12. Dù còn nhiều khó khăn và có những hạn chế nhất định song Tổ công tác 12 ở các xã bước đầu đã phát huy được hiệu quả hoạt động, kịp thời phát hiện đấu tranh, ngăn chặn các hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng.

Xã Kon Chiêng là địa bàn trọng điểm về tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép ở huyện Mang Yang. Trong khi đó, UBND xã được giao quản lý, bảo vệ hơn 1.600 ha rừng tự nhiên. Do đó, cùng với sự vào cuộc của ngành chức năng, Tổ công tác 12 của xã thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát trên diện tích rừng được giao quản lý. Trong năm 2019 và 4 tháng đầu năm nay đã phát hiện trên 10 vụ vi phạm. trong đó, chủ yếu là: phá rừng làm nương rẫy và cất giấu, vận chuyển lâm sản trái phép.

Ông Võ Anh Huy – Phó Chủ tịch UBND xã Kon Chiêng, Tổ trưởng Tổ công tác 12, xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “Đầu năm thì xây dựng, ban hành kế hoạch để tổ chức thực hiện; xây dựng quy chế phối hợp với các đơn vị chủ rừng mà ở đây là Công ty lâm nghiệp Kon Chiêng và 2 cộng đồng. Đối với Công ty lâm nghiệp Kon Chiêng thì chúng tôi phối hợp lực lượng để tuần tra, xử lý; nếu vụ việc nào vượt thẩm quyền thì chuyển cơ quan chức năng xử lý. Còn đối với 2 cộng đồng thì từ đầu năm Tổ 12 đã phối hợp với các ban ngành tuyên truyền cho bà con được giao đất, giao rừng”.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Mang Yang có 10 xã được giao quản lý, bảo vệ gần 11.000 ha rừng, chiếm trên 20% tổng diện tích đất có rừng toàn huyện, chủ yếu là diện tích rừng tự nhiên. Tổ công tác 12 ở các xã với lực lượng nòng cốt là cán bộ, công chức một số ngành và trưởng các thôn, làng. Tuy nhiên, do là lực lượng kiêm nhiệm, không thường xuyên tổ chức được tuần tra, truy quét nên tình trạng khai thác lâm sản và phá rừng trái phép ở một số xã trên địa bàn huyện vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Do đó, huyện Mang Yang đã chỉ đạo lực lượng chức năng hỗ trợ cho các địa phương nhằm duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ công tác 12.

Ông Krung Đam Đoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “Chúng tôi đề nghị với các xã tăng cường, phát huy vai trò, trách nhiệm của Tổ công tác 12 trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Những vấn đề nào mà nóng, bức xúc mà Tổ công tác 12 của xã không giải quyết được thì chúng tôi chỉ đạo Tổ công tác 12 của huyện thường trực 24/24 hỗ trợ, tăng cường ngay cho các xã. Tổ công tác 12 của huyện mà cơ quan Thường trực là Hạt Kiểm lâm sẵn sàng xử lý các tin báo về các vụ vi phạm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn bất kể ở đâu thì chúng tôi cũng chỉ đạo Tổ công tác 12 của huyện phối hợp với Tổ công tác 12 của các xã xác định đối tượng để xử lý”.

Trước tình hình công tác quản lý, bảo vệ rừng ở huyện Mang Yang nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung đang tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp thì việc phát huy được vai trò của chính quyền cấp cơ sở sẽ góp phần quan trọng trong việc bảo vệ, phát triển và khôi phục tài nguyên rừng./.

Đức Hải; Huy Toàn


Lượt xem: 51

Trả lời