Huyện Krông Pa đảm bảo đủ sách giáo khoa cho học sinh khó khăn trong năm học mới

Cập nhật 22/9/2022, 09:09:14

Năm học 2022 – 2023, ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai SGK chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với khối lớp 3, 7 và lớp 10. Giá sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới cao hơn so với giá sách hiện hành, điều này ít nhiều gây khó khăn cho những gia đình nghèo ở vùng sâu vùng xa. Trước vấn đề đó, ngành giáo dục và đào tạo huyện Krông Pa đã chủ động tìm giải pháp nhằm đảm bảo không để học sinh thiếu sách giáo khoa khi đến trường trong năm học mới.

Năm học 2022-2023, trường tiểu học Trưng Vương, xã Ia Rsai có 771 học sinh với hơn 80% là con em dân tộc Jrai, trong đó có 486 học sinh lớp 1, 2 và lớp 3 học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. Đối với những học sinh không thuộc diện khó khăn nhà trường đã vận động, tuyên truyền, tư vấn và hướng dẫn các bậc phụ huynh trong việc lựa chọn mua sách và đồ dùng học tập cho con em trước khi vào năm học mới, tránh việc khoán hoàn toàn trách nhiệm lo sách cho nhà trường. Do đó, đến nay đa số các em đã có đủ sách giáo khoa để học tập.

Em Rơ Ô Hoàng – Học sinh lớp 3A trường Tiểu học Trưng Vương, huyện Krông Pa cho biết:  “Chuẩn bị cho năm học mới bố mẹ em đã mua sách vở, đồ dùng học tập đầy đủ, em rất vui. Em sẽ cố gắng học giỏi chăm ngoan”.

Trường tiểu học Trưng Vương có hơn 50 học sinh lớp 1, 2 và lớp 3 thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn chưa có điều kiện mua sách giáo khoa. Trước tình hình đó, nhà trường đã kêu gọi cán bộ, giáo viên, nhân viên, hội phụ huynh học sinh và các tổ chức đoàn thể chung tay hỗ trợ để đảm bảo đủ sách cho học sinh. Bên cạnh đó, cùng với 90 bộ sách giáo khoa lớp 1, 2 và lớp 3 được ngành giáo dục hỗ trợ, nhà trường cũng sử dụng các nguồn kinh phí của trường mua thêm sách, tăng lượng sách trong thư viện để em học sinh mượn và bổ sung thêm một số bộ sách mới dự phòng tại thư viện để trong năm học nếu học sinh bị thất lạc, sách hỏng rách sẽ có ngay sách cho mượn. Với những giải pháp đồng bộ, trường đã bảo đảm 100% học sinh có đủ sách giáo khoa khi bước vào năm học mới.

Thầy Kpă Thiu – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trưng Vương, huyện Krông Pa cũng cho biết: “Từ tháng tám đến giờ cơ bản các em đủ sách giáo khoa để học nhất là hoc sinh lớp 1, 2, 3. Tư vấn cho phụ huynh mua sách. Cơ bản đảm bảo SGK học. Ngoài ra nhà trường trang bị đồ dùng học tập như bảng con. Ngoài sách ohụ huynh mua nhà trường mua thì được cấp 90 bộ lớp 1 30 bộ, lớp 2 30 bộ và lớp 3 30 bộ”.

Năm học 2022 – 2023, trên địa bàn huyện Krôngpa có hơn 9.400 học sinh lớp 1, 2, 3, 6 và lớp 7 học theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Phần lớn học sinh trên địa bàn đều là con em người dân tộc thiểu số, hoàn cảnh khó khăn. Trước vấn đề đó, cùng với việc động viên phụ huynh mua sách, các đơn vị trường học đã trích từ nguồn kinh phí chi thường xuyên và huy động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ mua sắm bổ sung sách giáo khoa cho tủ sách dùng chung của các bậc học, nhất là sách lớp 1, 2, 3, 6 và lớp 7. Ngoài ra, vận động các nhà hảo tâm tài trợ để mua thêm sách tặng cho các em học sinh nghèo, khó khăn. Bên cạnh đó, để tránh nhầm lẫn các loại sách, các trường cũng đã hướng dẫn cho phụ huynh mua bộ sách giáo khoa được lựa chọn.

Ông Chu Sỹ Lin – Phó trưởng Phòng GD-ĐT huyện Krông Pa cho biết: “Sau khi các trường lựa chọn sách giáo khoa và được phê duyệt các trường có thông báo công khai để phụ huynh và học sinh biết. Để hỗ trợ học sinh khó khăn đủ SGK trong năm học mới nhất là sách CT GDPT mới. Ngành mua sắm trang thiết bị thêm tủ sách dùng chung cho các trường, các trường cũng mua sắm cho các em khó khăn mượn. Ngoài ra có nhiều cá nhân có hoạt động từ thiện hỗ trợ SGK cho các em”.

Hiện nay, ngành giáo dục và các trường học trên địa bàn huyện vẫn tiếp tục nghiên cứu tìm giải pháp tối ưu nhất về nguồn sách cho số học sinh khó khăn còn lại, để giúp các  em có đủ điều kiện học tập tốt./.

CTV Ngô Thu (Huyện Krông Pa)


Lượt xem: 13

Trả lời