Huyện Ia Grai tập trung đẩy nhanh thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia

Cập nhật 23/2/2023, 15:02:40

Xác định các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) có ý nghĩa rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn; cùng với nhiều địa phương khác trong tỉnh Gia Lai, huyện Ia Grai cũng đã và đang tập trung đẩy nhanh thực hiện 3 Chương trình MTQG (gồm: Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Chương trình phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi và Chương trình giảm nghèo bền vững) nhằm tạo động lực để đưa huyện biên giới Ia Grai ngày càng phát triển.

Triển khai thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, làng Te là làng duy nhất của xã Ia Tô, huyện Ia Grai được hưởng lợi từ chương trình vì thuộc diện làng đặc biệt khó khăn. Với gia đình anh Klen, được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Dự án 1 của chương trình (giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt); tới đây, gia đình anh sẽ có nhà ở ổn định hơn để yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Anh Klen – Làng Te, xã Ia Tô, huyện Ia Grai bày tỏ: “Vay thêm 20 triệu, nhà nước cho 40 triệu, tổng là 60 triệu. Có nhà mới thì vui chứ, để con ở đó”.

Ông Trịnh Viết Hùng – Chủ tịch UBND xã Ia Tô, huyện Ia Grai cho biết: “Xác định rằng cái này thì một số hộ có thể đáp ứng được yêu cầu đối ứng nguồn vốn của nhà nước, nhưng một số hộ cũng không thể đáp ứng được. Thì xã đang vận động các DN, mạnh thường quân để hỗ trợ, làm sao để có tiền đối ứng để thực hiện dự án này để thoát nghèo”.

Với đặc thù khác nhau, chính vì vậy nguồn vốn phân bổ cho các địa phương để thực hiện các Chương trình MTQG cũng khác nhau. Theo đó, để đảm bảo thực hiện có hiệu quả các Chương trình MTQG trên địa bàn; ngay từ đầu năm 2023, các xã của huyện Ia Grai đã quyết tâm trong giải ngân vốn đầu tư công và giải ngân nguồn vốn của các Chương trình MTQG; đồng thời lựa chọn dự án của các chương trình để triển khai cũng bảo đảm tập trung, không dàn trải, manh mún để không ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư của các Chương trình MTQG. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn vốn phân bổ từ các chương trình còn hạn chế, các địa phương cũng linh động trong huy động nguồn lực cùng với nguồn vốn đối ứng theo quy định.

Ông Lê Trường Sơn – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Yok, huyện Ia Grai cho biết: “Tiếp tục sẽ vận động, tuyên truyền lồng ghép các nguồn vốn đầu tư của các cấp, rồi huy động xã hội hóa ở địa phương và sự nỗ lực của mỗi gia đình để làm sao hoàn hành Dự án 2 của Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trong năm 2023 này; đảm bảo tập trung các nguồn vốn, không dàn trải; giảm được hộ nào thì đăng ký giao cho các thôn, các ngành giảm được hộ đó chứ không dàn trải vì nguồn vốn của trên cấp về cũng hạn hẹp”.

Theo kế hoạch vốn đầu tư phát triển thực hiện 3 Chương trình MTQG giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai, trong tổng số hơn 2.983 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương của tỉnh thì huyện Ia Grai được giao kế hoạch vốn 210 tỷ 138 triệu đồng. Theo đó nguồn vốn này sẽ được ưu tiên cho thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi trên địa bàn huyện với hơn 100 tỷ đồng và Chương trình MTQG xây dựng NTM của huyện với hơn 109,8 tỷ đồng. Đặc biệt trong hơn 109,8 tỷ đồng thực hiện chương trình xây dựng NTM (với 100% ngân sách trung ương) sẽ có hơn 37,8 tỷ đồng hỗ trợ huyện Ia Grai phấn đấu đạt chuẩn NTM.

Ông Đào Lân Hưng – Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai trao đổi: “Quyết tâm của lãnh đạo huyện rất cao và cũng được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân; gắn với việc phát triển sản xuất và xây dựng cơ sở hạ tầng thì nhân dân rất là ủng hộ tinh thần của huyện. UBND huyện cũng đã tham mưu huyện ủy ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM; thì đây cũng là cơ sở hết sức vững chắc để toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc để mà xây dựng NTM”.

Các Chương trình MTQG được kỳ vọng sẽ có vai trò và có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm nghèo bền vững, cải thiện mức sống cho người dân và làm thay đổi căn bản diện mạo của nhiều thôn/làng, đặc biệt tại các thôn/làng đặc biệt khó khăn trong tỉnh Gia Lai trong những năm tới. Để triển khai hiệu quả 3 Chương trình MTQG trên địa bàn, huyện Ia Grai đang tiếp tục thể hiện quyết tâm chính trị cao nhằm đảm bảo tiến độ, kế hoạch đề ra. Trong đó, tập trung các nguồn lực để triển khai xây dựng các chương trình trọng tâm và Chương trình MTQG xây dựng NTM để năm 2025 huyện Ia Grai đạt huyện NTM theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII; góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội chung của tỉnh Gia Lai./.

Mỹ Tiến, Huy Toàn

 


Lượt xem: 21

Trả lời