Huyện Chư Pưh đẩy mạnh phát triển OCOP

Cập nhật 01/5/2020, 07:05:24

Nhằm khai thác tốt tiềm năng để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, Ban Thường vụ Huyện ủy Chư Pưh đang tập trung chỉ đạo triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với những kế hoạch cụ thể và những giải pháp thiết thực, bước đầu mang lại những kết quả đáng khích lệ; nhất là nhiều doanh nghiệp và nông dân tích cực tham gia chương trình này và một số sản phẩm OCOP của địa phương đã định dạng trên thị trường.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường Huyện ủy Chư Pưh, UBND huyện Chư Pưh đã xây dựng kế hoạch, xác định mục tiêu triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm tại địa phương; đặc biệt là đã mời Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Văn Ơn-Cố vấn OCOP Quốc gia tư vấn, định hướng triển khai chương trình. Tại các hội thảo này, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Văn Ơn đã phổ biến đến cán bộ trong hệ thống chính trị và đại diện các hợp tác xã, doanh nghiệp và nông dân trong huyện các giải pháp phát triển OCOP như: Chu trình, nguyên tắc, chủ thể thực hiện OCOP; hệ thống tổ chức sản xuất và nguồn nhân lực để thực hiện OCOP; ý tưởng sản phẩm, hình thành các chuỗi giá trị trong sản xuất, phát triển thương hiệu sản phẩm trong nền kinh tế thị trường; trách nhiệm của cả hệ thống trong thực hiện OCOP; kinh nghiệm của một số quốc gia như Nhật Bản, Thái Lan và một số tỉnh, thành trong nước như Quảng Ninh, Bắc Kạn về triển khai thành công OCCP…

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Văn Ơn-Cố vấn OCOP Quốc gia cho biết: Chư Pưh nói riêng, Gia Lai nói chung có nhiều cơ hội để phát triển OCOP, tạo ra những sản phẩm để phục vụ xuất khẩu. Để đảm bảo các tiêu chí được xuất khẩu thì các sản phẩm phải được chuẩn hóa về chất lượng. Muốn vậy, các cấp ủy Đảng, chính quyền phải vào cuộc một cách quyết liệt để định hướng lại tổ chức sản xuất; hình thành các phương thức tổ chức sản xuất nông nghiệp mới để tạo ra những sản phẩm đạt chất lượng chứ không thể để nông dân sản xuất một cách tự phát…

Chư Pưh là huyện đầu tiên của tỉnh Gia Lai có sản phẩm OCOP. Đến nay, huyện đã có 4 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận xếp hạng 3 sao cấp tỉnh gồm: Tinh bột nghệ đỏ Agila, Viên tinh nghệ đỏ-mật ong-sữa ong chúa Agila của Công ty TNHH Nhất Nông Gia Lai; sầu riêng của HTX Nông nghiệp hữu cơ Đại Ngàn; rượu ngâm đinh lăng của Công ty TNHH một thành viên Ngọc Thạch Khôi. Huyện tiếp tục vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ nông dân tham gia đóng góp ý tưởng để hành thành sản phẩm OCOP.

Ông Võ Thành Tuân-Giám đốc điều hành Công ty TNHH Nhất Nông Gia Lai cho biết: “Công ty chúng tôi đi theo hướng đầu tư phát triển vùng nguyên liệu sạch tại địa phương, được khách hàng trong và ngoài tỉnh ưu chuộng. Trong quá trình xây dựng sản phẩm OCOP, chúng tôi luôn nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương. Các doanh nghiệp mong muốn được tiếp cận với các chính sách hỗ trợ từ ngân hàng để đầu tư phát triển sản phẩm OCOP”.

Hiện có 06 doanh nghiệp và 03 hợp tác xã trên địa bàn huyện Chư Pưh đăng ký 14 sản phẩm OCOP trong năm 2020 như: đậu đen xanh lòng giống bản địa, tinh dầu sả cam, hồ tiêu, dầu sachi OMEGA, sầu riêng, mít, na dai, gạo Dai Ke Lao, trà đinh lăng, rượu đinh lăng, tinh dầu bơ, trà túi lọc linh chi…. Năm 2020, huyện Chư Pưh đầu tư 2,5 tỷ đồng, chủ yếu để nâng cao nguồn nhân lực và hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị, hộ sản xuất đầu tư hoàn thiện sản phẩm nhằm đạt tiêu chí của chương trình OCOP và nâng hạng một số sản phẩm.

Ông Nguyễn Minh Tứ-Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh, Gia Lai cho biết: “Huyện đã thành lập một tổ chuyên gia để triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm; trong đó định hướng, tư vấn, hỗ trợ cho các hợp tác xã, doanh nghiệp, nông dân cách thức xác lập hồ sơ, cách thức đăng ký cũng như tổ chức bình chọn các sản phẩm trước khi trình cấp tỉnh xem xét, đánh giá công nhận là sản phẩm OCOP”.

Cùng với thực hiện nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Hợp tác xã kiểu mới và mô hình Nông hội thì việc đẩy mạnh hình thành, khẳng định giá trị của các sản phẩm OCOP thể hiện sự quyết tâm chính trị cao của huyện Chư Pưh trong việc phát huy những tiềm năng, lợi thế để phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở huyện một cách thực chất và hiệu quả hơn./.

 Hà Đức, R’Piên


Lượt xem: 60

Trả lời