Huyện Chư Pah: Chủ động nguồn nước tưới trong vụ Đông – Xuân

Cập nhật 27/1/2018, 13:01:32

Trong vụ Đông – Xuân hằng năm tình trạng thiếu nước cho cây trồng xảy ra vào cuối vụ thường xuyên xảy ra. Trước thực tế này, vụ Đông – Xuân năm 2017 – 2018, huyện Chư Pah đã thực hiện một số giải pháp nhằm đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng.

Theo kế hoạch, trong vụ Đông –Xuân, huyện Chư Pah sẽ gieo trồng hơn 2 ngàn ha cây trồng các loại, trong đó lúa nước 1.700 ha; ngô  40 ha và rau màu  240 ha. Để chủ động nguồn nước tưới, ngay từ đầu vụ huyện đã có phương án cụ thể giao cho các phòng, ban chuyên môn phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiến hành thống kê, rà soát đánh giá hiện trạng nguồn nước ở các công trình thủy lợi trên địa bàn nhằm chủ động tích nước vào đập, hồ chứa và cấp nước về các cánh đồng để bà con làm đất, cày ải và xuống giống kịp thời vụ.

Ông Đinh Thăng, xã Chư Jôr, huyện Chư Pah cho biết:  “Chuẩn bị làm đất gieo sạ, mùa này làm lúa thơm trắng loại 1, ai làm thơm đỏ càng tốt. Cho nên bà con xuống vụ Đông – Xuân. Ruộng đánh xong hết rồi, chuẩn bị sạ thôi.”

Trong vụ Đông – Xuân, tình trạng thiếu nước thường xảy ra cuối vụ,  nên nhiều địa phương đã tuyên truyền người dân sử dụng giống lúa ngắn ngày để đảm bảo năng suất sản lượng. Bên cạnh đó, huyện khuyến khích người dân chuyển đổi cây trồng hoặc trồng cây ngắn ngày có nhu cầu nước tưới ít hơn để tiết kiệm nước.  Đồng thời, vận động người dân sản xuất trên các cánh đồng nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy đảm bảo nước tưới cho cây vùng thượng nguồn và hạ nguồn.

Ông Nguyễn Văn Thuận, Phó Chủ tịch Gì ghi cho rõ xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah: “Ngay từ đầu năm thì UBND xã cũng đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn đi rà soát hệ thống kênh mương, thủy lợi đảm bảo, khuyến cáo người dân sản xuất vụ Đông – Xuân năm 2017 – 2018.  Xã cũng đã đề nghị với các cơ quan chuyên môn Trạm Bảo vệ thực vật xuống các thôn, xuống cơ sở để rồi hướng dẫn tập huấn cho nhân dân về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng và giớithiệu những giống mới để đạt năng suất phù hợp hơn.”

      Những giải pháp đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng được huyện triển khai cụ thể và quyết liệt. Tuy nhiên, xác định điều kiện thời tiết sẽ có nhiều thay đổi nên các địa phương cần thường xuyên theo dõi tình hình để kịp thời hỗ trợ người dân trong việc điều tiết nguồn nước nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại cho nông dân trong vụ Đông – Xuân.

Thúy Diện, Cao Duy


Lượt xem: 96

Trả lời