Huyện biên giới Đức Cơ nhiều diện tích cà phê không có khả năng phục hồi

Cập nhật 11/7/2020, 08:07:57

Trong đợt nắng hạn kéo dài vừa qua, trên địa bàn huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai đã có hơn 3.000 héc ta cây trồng các loại bị ảnh hưởng. Tại thôn Ia Kle, xã biên giới Ia Nan hơn 200 héc ta cây trồng của người dân ở đây đã bị chết và héo úa. Hiện nay đã vào mùa mưa nhưng những diện tích này vẫn không có khả năng phục hồi.

Gia đình ông Phạm Văn Ngọ, thôn Ia Kle, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ có gần 1 héc ta cà phê kinh doanh. Đợt nắng hạn vừa qua, toàn bộ diện tích cà phê của gia đình ông đã bị héo khô do không có nước tưới. Thời điểm này, tại thôn Ia Kle đã có mưa nhưng toàn bộ diện tích cà phê bị chết cành, rụng quả từ trước đó nên cũng không thể khôi phục được.

Ông  Ngọ cho biết: “Gia đình cũng như bà con sống ở đây từ năm 92 đến giờ nhưng chưa bao giờ thấy hạn hán như năm 2020 này. Hạn hán kéo dài, các cây công nghiệp tiêu, cà phê cháy hết, khô hết, thất bát ghê gớm”.

Theo ông Nguyễn Văn Toản-Thôn trưởng thôn Ia Kle, xã Ia Nan, trong đợt nắng hạng vừa qua, 139 hộ dân ở đây đều có diện tích cà phê và cây trồng bị ảnh hưởng. Khoảng 90% diện tích với hơn 170 héc ta cây trồng của bà con thôn Ia Kle đã bị chết và ảnh hưởng do nắng hạn. Người dân đã tập trung mọi biện pháp để cứu vườn cây nhưng không hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Toản, Thôn Ia Kle, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ cũng nói: “Toàn thôn theo thống kê có khoảng 170 đến 180 héc ta bị thiệt hại. Chúng tôi rà soát thống kê có 139 hộ dân đều bị ảnh hưởng. Người dân đã tích cực để cứu những vẫn bị thiệt hại” .

Nhìn diện tích cà phê bị chết, nông dân không khỏi xót xa. Giờ đây họ lại thêm một nỗi buồn khi niên vụ sau gia đình sẽ không có nguồn thu. Nông dân đã nghĩ đến việc chuyển đổi các loại cây trồng khác đem lại hiệu quả cao hơn và mong muốn Nhà nước sớm có chính sách hỗ trợ để họ bớt khó khăn.

Anh Phạm Ngọc Kỷ, Thôn Ia Kle, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ cho biết:  “20 năm nay chưa bao giờ hạn hán mà cây cà nó tàn tệ như thế này. Suối cũng không có nước múc hồ múc hồ cũng không có nước thì ở Tây nguyên người dân lao động như chúng tôi thì biết lấy gì để sinh sống, vậy nên cũng nhờ Đảng, Nhà nước có cơ chế để người dân thay đổi để trồng cây gì để ổn định đời sống của dân thì rất tuyệt vời”.

Đến nay, các xã, thị trấn của huyện Đức Cơ đã hoàn thành việc rà soát, thống kê diện tích cây trồng bị thiệt hại do nắng hạn. Hầu hết những diện tích cây cà phê sẽ không có thu vào mùa sau do bị rụng quả và chết cành. Nông dân chỉ mong giữ lại được vườn cây cho những năm tới và mong muốn nhận được sự hỗ trợ kịp thời./.

CTV Minh Châu-Văn Biên (Huyện Đức Cơ)


Lượt xem: 80

Trả lời