Huyện Chư Pah hướng đến việc xây dựng chuỗi nông sản sạch

Cập nhật 11/12/2018, 08:12:52

Thực phẩm sạch luôn là nhu cầu bức thiết của người tiêu dùng, nhất là trong giai đoạn vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm được đặt lên hàng đầu như hiện nay. Từ những nông sản cây nhà lá vườn gói gọn trong phạm vi hẹp ở từng xã, các địa phương trong tỉnh Gia Lai nói chung và huyện Chư Pah nói riêng đang liên kết và xây dựng thành các chuỗi nông sản sạch. Khi cung gặp cầu thì đây được xem là giải pháp đảm bảo hài hòa lợi ích của người sản xuất và người tiêu dùng.

Các loại chuối rừng, măng khô, gạo, nếp…. do người dân xã đặc biệt khó khăn Ia Kreng làm ra không chỉ được tiêu thụ trên địa bàn huyện Chư Pah mà giờ đây đã được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến… Không chỉ nhờ công tác tuyên truyền, quảng bá mà điều quan trọng hơn đây chính là những sản phẩm mang đặc trưng riêng có của địa phương nên được nhiều người chọn mua.

Chị Rơ Chăm Nhiên – Làng Doch 1, xã Ia Kreng, huyện Chư Pah cho biết: “Những sản phẩm của xã đem ra trưng bày tại phiên chợ này đều là do bà con làm ra, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm với mong muốn đem đến cho người tiêu dùng sản phẩm tốt nhất”.

Kinh tế nông nghiệp là một trong những thế mạnh, đóng góp đáng kể vào tốc độ tăng trưởng kinh tế cũng như nguồn thu ngân sách của huyện Chư Pah mỗi năm. Đây cũng chính là nguồn thu chủ yếu của nhiều hộ gia đình trên địa bàn. Bên cạnh hướng đến việc sản xuất sạch, xây dựng thương hiệu riêng cho từng nông sản, huyện Chư Pah cũng đã xây dựng được 5 chuỗi giá trị có liên quan trực tiếp đến nông dân địa phương.

Ông Lê Ngọc Ánh – Chủ tịch UBND xã Đak Tơ Ver, huyện Chư Pah cũng nói: “Người tiêu dùng rất thông minh. Khi nông sạch đến thị trường người ta sẽ mua ngay vì mua trực tiếp nông sản do nông dân trực tiếp làm ra, không qua chất bảo quản và khâu trung gian. Chính vì vậy, những chuỗi sản phẩm nông nghiệp sạch của địa phương rất hiệu quả.”

Ông Nguyễn Ngọc Quang – Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pah cho biết: “Trước mắt, chúng tôi xây dựng chuỗi lớn. Một là cà phê, tiêu, cao su, bời lời, chè và tất cả các hàng nông sản.  Trong đó, các hàng nông sản của nông dân như: măng khô, mì, khoai lang, chuối rừng… là chuỗi riêng và là chuỗi tổng thể. 5 chuỗi này chúng tôi đã thuê đơn vị tư vấn và khảo sát lập kế hoạch của tất cả các chuỗi này. Chúng tôi sẽ có kế hoạch cụ thể để phát triển chuỗi giá trị đến người dân để đảm bảo làm sao sản phẩm nông dân làm ra đảm bảo cung – cầu và đảm bảo về giá cho người dân.”

Khi giá cả các loại nông sản bấp bênh và xuống thấp như những năm gần đây thì việc xây dựng chuỗi liên kết nông sản sạch và thương hiệu cho từng nông sản là hướng đi hết sức cần thiết. Qua đó đảm bảo việc sản xuất – tiêu thụ một cách bền vững, giúp nông dân thêm gắn bó với sản xuất nông nghiệp bởi nguồn thu nhập và đầu ra ổn định./.

Thiên Thanh, Minh Trí


Lượt xem: 40

Trả lời