Huy động sự vào cuộc cả hệ thống chính trị đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Cập nhật 17/9/2021, 16:09:46

Để kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; một trong những giải pháp trọng tâm hiện nay được tỉnh Gia Lai triển khai đó là huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến tận các thôn, làng. Với phương châm:“ huyện bám xã; xã bám thôn làng; thôn làng bám từng hộ dân”, những vấn đề nổi cộm, phức tạp về trật tự an toàn giao thông tại cơ sở đã được hệ thống chính trị các cấp nắm bắt, từ đó đề ra các giải pháp để khắc phục, chấn chỉnh kịp thời.

Làng Klũ, xã Ia Drăng, huyện Chư Prông hiện có 76 hộ với 367 khẩu; 98% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Jrai. Trước đây, làng được đánh giá là địa bàn phức tạp về trật tự an toàn giao thông của huyện Chư Prông; đặc biệt là tình trạng thanh thiếu niên thường xuyên không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu bia sau đó phóng nhanh vượt ẩu, gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Để chấn chỉnh tình trạng này, hệ thống chính trị của làng sau khi rà soát, lên danh sách 27 thanh thiếu niên thường xuyên vi phạm đã đến tận nhà từng hộ dân tuyên truyền vận động; đặc biệt cho gia đình ký cam kết, phối hợp để giáo dục con em không tái phạm các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Anh Ra Lan Hóa – Làng Klũ, xã Ia Drăng, huyện Chư Prông nói: “  Trước đây tôi chạy xe thường không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu. Giờ được tuyên truyền, cho ký cam kết thì sau này tôi biết vi phạm rồi, sau này không tái phạm nữa”.

Ông Ngô Văn Thành – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Drăng, huyện Chư Prông, kiêm Bí thư chi bộ làng Klũ cho biết: “ Chúng tôi phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cũng như hệ thống chính trị của thôn tuyên truyền đến từng hộ dân một để người ta nắm được các quy định của pháp luật, từ đó nhắc nhở con em của mình. Các trường hợp thanh thiếu niên sử dụng các loại phương tiện như là có phân khối lớn, nẹt pô, chạy xe không đúng quy định thì đã giảm thiểu một cách rõ rệt”.

Để từng bước kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; trên cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh; từng ngành, chính quyền các địa phương trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng các kế hoạch chi tiết gắn với nhiệm vụ từng cấp ngành để triển khai thực hiện; đặc biệt là phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong thực hiện từng nhiệm vụ được giao. Với sự vào cuộc quyết liệt, đề ra các giải pháp trọng tâm để triển khai thực hiện sát với tình hình thực tiễn tại cơ sở, thời gian gần đây, tình hình tai nạn giao thông liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực.

Bà Nguyễn Thị Thúy Loan – Chủ tịch UBND xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ cho biết: “Tăng cường sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương đến các thôn, làng trên địa bàn xã. Đặc biệt cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, nhất là từng đồng chí cấp ủy phụ trách ở từng thôn, làng nêu cao tinh thần, trách nhiệm và tăng cường bám thôn, bám làng để hướng dẫn, tuyên truyền bà con nhân dân chấp hành tốt về Luật Giao thông đường bộ và khi tham giao giao thông phải chấp hành tốt các quy định”.

Ông Ngô Khắc Ngọc – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Đak Pơ trao đổi: “Yêu cầu Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hội viên của mình chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ an toàn giao thông để mà kiềm giảm tai nạn giao thông. Còn với hệ thống chính quyền thì phải quyết liệt để làm, để chỉ đạo, điều hành, làm sao đó toàn hệ thống tham gia vào nhằm kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông từ nay tới cuối năm”.

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tới tận cơ sở, đặc biệt là chú trọng rà soát, lên danh sách các thanh thiếu niên thường xuyên vi phạm trật tự an toàn giao thông để gọi hỏi, răn đe cá biệt; hiện nay, lực lượng chức năng đang huy động lực lượng, tăng cường tuần tra kiểm soát vào các khung giờ cao điểm trong ngày nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; từ đó góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông thời gian tới trên địa bàn tỉnh.

Đoàn Bình –  Phi Long – Thanh Sáng


Lượt xem: 38

Trả lời