Hướng phát triển kinh tế cho người dân Ia Phí từ cây mắc ca

Cập nhật 25/6/2022, 08:06:30

Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, cây mắc ca còn có tác dụng chắn gió, tạo bóng mát, cải thiện môi trường sinh thái, giữ nguồn nước ngầm. Chính vì vậy, những năm gần đây, cây mắc ca được nhiều người dân trên địa bàn xã Ia Phí, huyện Chư Păh chọn để trồng xen canh trong vườn cà phê, cây ăn quả. Và đây cũng là loại cây lâm nghiệp được huyện Chư Păh chọn hỗ trợ giống cho người dân trên địa bàn nhằm đẩy mạnh công tác trồng rừng phân tán, góp phần tăng độ che phủ rừng và giúp người dân có thêm nguồn thu nhập.

Cuối tháng 6, đầu tháng 7 là thời điểm cây mắc ca bước vào mùa thu hoạch chính. Những ngày này, niềm vui đối với anh Rơ Châm Adung ở làng Prep, xã Ia Phí, huyện Chư Păh là hàng ngày đi thăm, kiểm tra vườn cây mắc ca, chờ ngày thu hoạch. Năm 2017, gia đình Rơ Châm Adung là 01 trong 08 hộ dân trên địa bàn xã Ia Phí được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chư Păh hỗ trợ cây giống để trồng xen canh cây mắc ca trong vườn cà phê nhằm phát triển kinh tế. Sau 06 năm, đây là năm gia đình anh thu hoạch mùa đầu tiên.

 Anh Rơ Châm Adung – Làng Prep, xã Ia Phí, huyện Chư Păh cho biết: “Hiện tại có chỗ thu mua 90 ngàn/kg, có chỗ trên phố thì 100 ngàn, giá như thế thì cũng cơ bản là ổn định. Nói chung năm nay bản thân rất là vui, giá thị trường tăng lên so với năm ngoái. Cũng mong muốn năng suất nó sẽ tăng lên dần sau mỗi năm để gia đình đỡ vất vả hơn”.

Cây mắc ca là loại cây dễ trồng, ít công chăm sóc, phù hợp với tập quán canh tác của người đồng bào DTTS, mang lại những giá trị sinh thái và lợi ích kinh tế. Đặc biệt, khi cây mắc ca được Bộ Nông nghiệp và PTNT công nhận là cây lâm nghiệp, huyện Chư Păh đã chọn cây trồng này để cung cấp giống cho người dân ở tất cả các xã, thị trấn trong huyện theo kế hoạch trồng cây phân tán hàng năm của địa phương, để trồng ở đầu bờ lô cà phê, bờ vườn, vừa góp phần tăng độ che phủ rừng, vừa giúp người dân có thêm nguồn thu nhập.

Ông Rơ Châm Phenh – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Phí, huyện Chư Păh, Gia Lai cho biết: “Hiện tại trên địa bàn đã có hơn 30 hộ dân trồng cây mắc ca. Có hộ được hỗ trợ giống, có hộ thì tự phát.  Bước đầu, đã có hộ có thu hoạch. Trong năm tới sẽ mở rộng cho người dân trồng, cứ 01 năm là cấp cho người dân 1.000 cây. Với cây mắc ca thì khi chúng tôi cấp thì người dân rất là ưa thích, vừa làm cây che bóng, vừa trồng rừng, vừa mang lại kinh tế cho người dân”.

Hiện nay, hầu hết cây mắc ca được trồng tại xã Ia Phí đều thích nghi tốt với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, ít sâu bệnh, sinh trưởng tốt. Theo kế hoạch, trong năm 2022, tại xã Ia Phí sẽ có thêm 42 hộ dân tại 13 thôn, làng sẽ được hỗ trợ cây giống mắc ca. Hy vọng, sau 5-6 năm nữa, cây mắc ca sẽ mang lại lợi ích kép đó là nguồn thu nhập ổn định cho người dân và góp phần phủ xanh diện tích rừng phân tán trên địa bàn./.

Trương Trang, Duy Linh


Lượt xem: 10

Trả lời