Hướng đến xây dựng đặc sản của xã vùng khó Ia Kreng

Cập nhật 10/7/2018, 10:07:49

Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”,  các địa phương trong tỉnh Gia Lai đã và đang lựa chọn các sản phẩm lợi thế của địa phương để xây dựng những sản phẩm đặc trưng. Với địa hình đồi núi và sông nước tự nhiên, xã Ia Kreng, huyện Chư Pah đã lựa chọn 2 sản phẩm là chuối rừng và cá lăng để xây dựng thành đặc sản của địa phương.

Địa hình đồi núi dốc, nguồn nước tự nhiên ít… tuy không thuận lợi cho người dân xã Ia Kreng phát triển các loại cây công nghiệp ngắn và dài ngày, song từ nhiều năm nay, đặc điểm tự nhiên như thế lại rất thích hợp cho cây chuối rừng sinh trưởng và phát triển. Phát triển tự nhiên và không cần đầu tư chăm sóc, chuối rừng cho trái quanh năm nên đã góp phần đem lại nguồn thu nhập khá ổn định cho nhiều hộ dân ở xã vùng khó này.

Ông Rơ Chăm H’Nhau – Làng Dip, xã Ia Kreng, huyện Chư Pah nói: “Đến mùa chuối hái tới đâu, bán tới đó. Có 2 loại chuối, chuối hột nhỏ 3.000, chuối to 2.000. Một ngày trung bình mà khỏe là được 600.000đ, cả 2 vợ chồng đi hái”.

Bên cạnh diện tích chuối rừng phát triển tự nhiên trên những sườn đồi, năm 2017, mô hình trồng chuối rừng thuộc Dự án ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ cấp huyện đã được đầu tư tại xã với quy mô 10 ha.  Dự án cũng đầu tư 1 máy sấy chuối, có thể sấy 100 kg chuối tươi/lần, qua đó góp phần đảm bảo và nâng cao chất lượng chuối rừng của địa phương, nhất là vào mùa mưa.

Ông Đinh Viết Tân – Làng Dip, xã Ia Kreng, huyện Chư Pah cho biết: “Máy này dự án đầu tư để tại nhà tôi, bà con đi làm về tôi mua, tạo điều kiện việc làm cho bà con trong xã. Một ngày mình mua 5-7 tạ đến 1 tấn”.

Bên cạnh chuối rừng, với hệ thống sông Sê San chảy qua, Ia Kreng có nhiều lợi thế để phát triển việc nuôi trồng thủy sản, trong đó có cá lăng nổi tiếng trong và ngoài tỉnh. Đây cũng là sản phẩm được xã chú trọng phát triển để xây dựng thành đặc sản của địa phương, nhất là khi dự án nuôi cá lồng chính thức được khởi động từ tháng 5 năm nay.

Ông Phạm Thanh Xuân – Phó Chủ tịch UBND  xã Ia Kreng, huyện Chư Pah nói về các dự án: “Vừa rồi được sự đầu tư của Nhà nước, xã cũng đã triển khai nuôi cá lồng, sắp tới sẽ triển khai việc nuôi cá lăng theo hướng công nghiệp để tạo ra sản phẩm đặc trưng của địa phương. Đối với 2 sản phẩm này, xã cũng đã đăng ký với cấp trên, xây dựng 2 sản phẩm đặc trưng của xã  để xây dựng chương trình mỗi xã một sản phẩm. Khi đưa 2 sản phẩm này để chế biến, xây dựng thương hiệu sẽ mở ra một hướng đi mới đối với địa phương, tạo thu nhập, tạo công ăn việc làm cho bà con nhằm thực hiện có hiệu quả chỉ tiêu xóa đói giảm nghèo trong xây dựng nông thôn mới”.

Với hương vị thơm ngon đặc trưng, chuối rừng và cá lăng Sê San hiện có đầu ra khá dồi dào, sản xuất, đánh bắt đến đâu được người dân trong và ngoài tỉnh tiêu thụ đến đó. Khi được xây dựng thành đặc sản của xã với thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng…, tin rằng sẽ mở ra một cơ hội mới trong phát triển kinh tế nói chung và kinh tế du lịch nói riêng đối với Ia Kreng./.

Thiên Thanh, Duy Linh


Lượt xem: 150

Trả lời