Hợp tác xã Nông nghiệp và Nuôi trồng thủy sản Ia Grăng hướng đến phát triển ổn định nghề nuôi cá lồng

Cập nhật 10/1/2022, 08:01:31

Phong trào nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện phát triển khá mạnh trên địa bàn huyện biên giới Ia Grai. Đến nay, trên địa bàn huyện có 3 hợp tác xã (HTX) chuyên nuôi cá lồng. HTX Nông nghiệp và Nuôi trồng thủy sản Ia Grăng, xã Ia Grăng là 1 trong số đó. Mô hình nuôi cá lồng không chỉ khai thác hiệu quả diện tích mặt nước trên lòng hồ thủy điện mà còn mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân ở xã còn nhiều khó khăn này.

HTX Nông nghiệp và Nuôi trồng thủy sản Ia Grăng được thành lập vào năm 2018, gồm 7 thành viên với nguồn vốn ban đầu chỉ 200 triệu đồng. Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, đến nay số thành viên HTX đã tăng lên hơn 20 người với nguồn vốn gần 1 tỉ đồng. Những năm qua, khai thác mực nước tại lòng hồ thủy điện luôn duy trì ở mức ổn định, thích hợp cho việc phát triển nuôi trồng thủy sản, HTX đã tận dụng 500 m2 mặt nước tại lòng hồ Thủy điện Ia Grai 1 ở làng Hlũ để duy trì thường xuyên việc nuôi 15 lồng cá, mỗi lồng nuôi hơn 2 tấn cá diêu hồng và cá trắm cỏ.

Bà Lê Thị Lai, Thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai cho biết: “Khí hậu Tây Nguyên 2 mùa mưa nắng, thấy nuôi cũng thuận lợi nhưng vào đầu mùa mưa, đầu mùa là cá hay bị chết nhiều, do nó bị sốc nước chết, chứ vô giữa mùa mình thấy cũng thuận lợi, nuôi cũng được. Ở đây chủ yếu cá diêu hồng chứ trắm cỏ cũng ít”.

Ông Lê Quang Đạo – Chủ tịch UBND xã Ia Grăng, huyện Ia Grai nói: “HTX thành lập cũng có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, huyện, xã, nhà máy cũng tạo điều kiện cho người dân thuê diện tích mặt nước đó. Bước đầu cho thấy những hiệu quả nhất định và duy trì được hoạt động và có hiệu quả bước đầu”.

Bình quân mỗi năm, HTX Nông nghiệp và Nuôi trồng thủy sản Ia Grăng nuôi từ 3 đến 4 lứa cá, năng suất mỗi năm đạt gần 40 tấn. Tùy từng thời điểm, cá diêu hồng được mua tại hồ từ 36 ngàn đến 45 ngàn đồng/kg, cá trắm cỏ có giá trên 60 ngàn đồng/kg. Nhìn chung, hiệu quả từ nuôi cá lồng ổn định hơn so với vật nuôi khác, thu nhập của các thành viên vì thế cũng được đảm bảo. Tuy nhiên thời gian gần đây, giá thức ăn và chi phí đầu tư để nuôi cá tăng nên các thành viên HTX dự định trong thời gian tới sẽ mở rộng diện tích nuôi cá lồng, đồng thời nuôi thêm những loại cá khác như: cá trê, cá chình… nhằm nâng cao năng suất và sản lượng, từ đó nâng cao thu nhập cho các thành viên.

Anh Trần Vũ Hùng – Thành viên HTX Nông nghiệp và Nuôi trồng thủy sản Ia Grăng, xã Ia Grăng, huyện Ia Grai cho biết: “Một năm tổng nguồn vô hơn 800 triệu đồng, 1 tấn lời 5 triệu đồng. Nếu giá cá cao thì được 7 triệu/tấn. Tới đây anh em cũng mua máy tự chế biến cá, ươm cá giống tại chỗ/  Ăn tết xong đầu năm sẽ tiến hành làm mô hình đó nên cần nguồn vốn để hỗ trợ thêm thôi chứ đầu ra thì thương lái vô mua rất nhiều, bên Kon Tum, Gia Lai họ lên mua xuất 1 ngày cứ 1 đợt 1 tấn, nhiều thì 2 tấn, đầu ra không phải lo nên mong sao có nguồn vốn hỗ trợ đầu tư, mà ngân hàng nói phải thế chấp. Trong khi anh em không thể lấy tài sản cá nhân ra thế chấp được nên cũng khó khăn”.

Việc thành lập và ngày càng nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX góp phần tạo tiền đề quan trọng để xã Ia Grăng, huyện Ia Grai đổi mới phương thức sản xuất, tạo thêm việc làm và nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân trên địa bàn. Qua đó hướng đến mục tiêu xây dựng địa phương trở thành xã nông thôn mới vào năm 2024./.

Thiên Thanh- Phi Long  – Minh Trung


Lượt xem: 32

Trả lời