Hội thảo “Triển vọng và phát triển nông nghiệp công nghệ cao” tỉnh Gia Lai

Cập nhật 17/12/2016, 12:12:49

Giới thiệu về tiềm năng và triển vọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao; Làm thế nào để tăng cường các mối liên kết trong sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi giá trị…là hai nội dung chính của chương trình hội thảo “Triển vọng và phát triển nông nghiệp công nghệ cao” được UBND tỉnh Gia Lai tổ chức vào sáng nay ngày 17/12. Đây là một trong những chuỗi hoạt động nằm trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2016 sẽ diễn ra vào sáng mai 18/12. Tham dự hội thảo có các đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên dự khuyết BCHTW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Châu Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Đặng Phan Chung-UVBTV Tỉnh ủy,Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; KPă Thuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và một số nhà khoa học thuộc lĩnh vực nông nghiệp, đại diện một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

17-12-hoithaocongnghecao

Gia Lai là địa phương có nhiều tiềm năng và triển vọng cho việc phát triển nông nghiệp chất lượng cao. Diện tích đất tự nhiên lớn thứ 2 cả nước với 1,5 triệu ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp chiếm hơn 51%, có thế mạnh về phát triển các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như: Cà phê, Hồ tiêu, cao su và nhiều loại cây loại cây trồng khác. Những năm qua ngành nông nghiệp của tỉnh Gia Lai đã có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều thành tựu to lớn, góp phần đáng kể vào sự  tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp nông thôn theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa. Tuy nhiên tình trạng xuất nông sản thô, sơ chế vẫn chiếm phần lớn. Tình trạng được mùa mất giá do nông dân chạy theo thời giá vẫn thường xuyên xảy ra.

17-12-hoithaocongnghecao-2

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai KPă Thuyên phát biểu tại buổi hội thảo.

Từ những tồn tại, hạn chế hiện nay trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh Gia Lai, việc đẩy mạnh ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao vào sản xuất là điều cần thiết và cũng là định hướng phát triển sản xuất nông nghiệp tỉnh Gia Lai đang tập trung thực hiện. Về điều này, phát biểu tại buổi hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai KPă Thuyên nhấn mạnh:  “Phát triển nông nghiệp ứng dụng cao là xu hướng tất yếu của nông nghiệp tỉnh Gia Lai cũng như trong nước nói chung. Để thực hiện vấn đề này cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và từng người dân, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp. Tổ chức hội thảo lần này là cơ hội để Gia lai tiếp cận với các tiến bộ khoa học kỹ thuật đẩy mạnh ứng dụng vào thực tiễn”.

Hai vấn đề chính được ngành nông nghiệp Gia Lai đặt ra tại hội thảo lần này, đó là: Xác định triển vọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Gia Lai và làm thế nào để tăng cường các mối liên kết trong việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi giá trị. Về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, Gia Lai xác định một số lĩnh vực cần cần ưu tiên đầu tư:

Ông Trương Phước Anh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Gia Lai  cho biết: “Đối với Gia Lai, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đó là: Tăng cường chế biến sâu các sản phẩm có lợi thế của Gia Lai như: cà phê, cao su, tiêu….Sản xuất các loại cây giống chất lượng cao bằng áp dụng công nghệ sinh học; Áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm tiên tiến của thế giới vào điều kiện của Gia Lai”.

Ngoài ra, xây dựng mô hình sản xuất các sản phẩm rau quả an toàn theo tiêu chuẩn VietGap, Global Gap, xây dựng cánh đồng mẫu lớn tạo điều kiện cho việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật  trong sản xuất…cũng là những lĩnh vực tỉnh Gia lai đang rất cần để thúc đẩy nền nông nghiệp Gia Lai phát triển theo hướng ổn định, bền vững, hiệu quả.

Trên cơ sở định hướng phát triển nông nghiệp tỉnh Gia Lai đặt ra, tại hội thảo báo cáo tham luận của các nhà khoa học, nhà đầu tư cũng đã đưa ra các giải pháp ứng dụng công nghệ cao theo từng đặc điểm cây trồng chủ lực của Gia Lai và hiệu quả mang lại từ ứng dụng thực tế. Về tăng cường các mối liên kết trong sản xuất, nhiều ý kiến tham luận cũng đã được đề cập, trong đó tập trung vào các giải pháp cũng như vai trò của các cấp, các ngành, tổ chức để tạo nên mối liên kết, mang lại hiệu quả cao cho người sản xuất và người tiêu dùng.

Thông tin chi tiết chương trình Hội thảo “Triển vọng và phát triển nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Gia Lai” chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh đến quý vị và các bạn.

Hồng Uyên, Thanh Sáng – Huy Toàn


Lượt xem: 123

Trả lời