Hội Người cao tuổi huyện Chư Pưh phát huy vai trò già làng trong giữ gìn ANTT

Cập nhật 11/3/2019, 15:03:52

Để đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, nhất là các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thì tiếng nói của già làng, người có uy tín là vô cùng quan trọng. Thời gian qua, Hội Người cao tuổi huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai đã phát huy tốt vai trò của già làng trong giữ gìn ANTT, góp phần giữ gìn bình yên thôn làng, tăng cường tinh thần đoàn kết gắn bó cộng đồng. Phóng sự được thực hiện trên địa bàn huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai.

Huyện Chư Pưh được thành lập vào năm 2009, cũng trong năm đó Quyết tâm thư của Già làng các dân tộc Tây Nguyên được ký và đi vào thực hiện. Khi ấy, huyện còn là một huyện nghèo với trình độ dân trí không đồng đều, đời sống bà con còn nhiều khó khăn, cộng thêm tình hình an ninh chính trị trên địa bàn khá phức tạp. Song với sự nỗ lực hết mình, Hội Người cao tuổi huyện Chư Pưh đã cùng với các già làng , trưởng thôn, tích cực tuyên truyền vận động bà con, nhất là các đối tượng lầm lỡ, nghe theo lời kẻ xấu xúi giục, tạo điều kiện để họ quay trở về, hòa nhập cộng đồng, làm ăn kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Ông Siu Hlat – Già làng thôn Plei Kly Phun, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai nói: “Mình là già làng mình phải làm gương cho đồng bào, rồi mình dạy dỗ cho nó cho nó biết nó làm theo. Tôi là già làng uy tín đi học trên tỉnh, cũng rất phấn khởi, rất mừng khi được cấp trên dạy rồi mình về mình dạy lại bà con trong thôn nay rất là yên ổn”.

Huyện Chư Pưh có 83 thôn, làng, nhưng chỉ có 42 già làng, song không ngại khó, ngại khổ, Hội Người cao tuổi huyện cùng các già làng trên địa bàn đã phối hợp tốt với các tổ chức Hội, đoàn thể  như Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên cụ thể hóa mục tiêu hành động thành các chương trình hoặc mô hình cụ thể, đạt hiệu quả cao như: “Mô hình 8+1” – “8 cán bộ, hội viên giúp đỡ 01 đối tượng lầm lỡ trở thành người hoàn lương”, “Chương trình 5 không – không theo Fulrô, không nghe lời kẻ xấu, không tham gia gây rối biểu tình bạo loạn, không tiếp tế cho địch, không vượt biên trái phép”, “Mô hình tiếng kẻng an ninh”….

Nói về những chương trình này ông Phạm Văn Nhung – Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai  cho biết: “Được các ông già làng dạy bảo, khuyên răn, từ 2001 đã có sự nhận thức, qua 2004 là tình hình ổn định do các già làng lên tiếng, mọi làng các già làng đều tiêu biểu trong công tác này, bởi già làng là người trụ cột trong thôn làng cho nên họ rất là uy tín, nhắc nhở bà con trong làng không nghe, không tin nữa từ đó dần dần làm ăn ổn định kinh tế gia đình, giữ vững được tình hình an ninh chính trị, trật tự trên địa bàn huyện cho đến bây giờ. Tất cả có được như vậy cũng là nhờ tiếng nói của già làng”.

Với sự nỗ lực hết mình của các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt phát huy tốt vai trò của già làng trong đảm bảo an ninh trật tự, huyện Chư Pưh đang ngày một phát triển, đặc biệt tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đã có chuyển biến rõ nét, đảm bảo đời sống bình yên cho các thôn làng, tạo điều kiện tốt nhất để bà con yên tâm phát triển kinh tế. /.

Trương Trang, Minh Trung


Lượt xem: 97

Trả lời