Hội nghị trực tuyến ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ khu vực miền Trung

Cập nhật 17/12/2016, 12:12:31

Sáng nay 17/12, Ban chỉ đạo TƯ về phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia tìm cứu cứu nạn tổ chức Hội nghị trực tuyến về ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ khu vực miền Trung với sự tham gia của 7 tỉnh miền Trung và tỉnh Gia Lai. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc- Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo trực tiếp hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Trịnh Đình Dũng- Ủy viên BCH  TƯ Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia tìm cứu cứu nạn và lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan. Tại điểm cầu tỉnh Gia Lai có  đồng chí: Huỳnh Nữ Thu Hà- UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành.

17-12-hntt

Từ đầu năm 2016 đến nay, tình hình thiên tai ở nước ta diễn biến phức tạp với 11 cơn bão áp thấp nhiệt đới, hạn hán kéo dài nhiều tháng, 5 đợt mưa lũ trên diện rộng. Trong đó, các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên là khu vực chịu nhiều ảnh hưởng nhất với đợt hạn hán lịch sử trong vòng 30 năm qua và nhiều đợt mưa lũ dồn dập, đỉnh điểm là đợt lũ từ ngày 11/12 đến nay đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản ở nhiều địa phương.

Riêng đối với tỉnh Gia Lai, từ ngày 11/12 đến 16/12 có mưa to ở nhiều nơi với lượng mưa 100-300mm. Mưa lớn kết hợp xã lũ hồ chứa thủy điện An Khê-Nak đã gây lũ trên mức báo động 3 tại thị xã An Khê và thị xã AyunPa. Trên sông AyunPa xuất hiện lũ với mức thấp hơn báo động 1 là 0,23m. Ngập lụt nghiêm trọng tập trung ở các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh, cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2-3. Thống kê sơ bộ, tính đến 19h ngày 16/12, đợt mưa lũ  này đã đã gây ngập lụt trên 295 nhà ở, nhà văn hóa, gần 900 ha lúa, hoa màu, cây công nghiệp ngắn ngày bị thiệt hại, 5.200 kg lúa giống ngâm ủ để gieo sạ bị hư hỏng, trên 1.000 con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi. Mưa lũ cũng gây sạt lở, hư hỏng một số tuyến đường Quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên xã, liên thôn… Nhờ chủ động trong công tác phòng, chống, ứng phó với thiên tai, UBND tỉnh đã nhanh chóng chỉ đạo và triển khai với nhiều giải pháp kịp thời, đảm bảo việc di dời dân vùng lũ đến nơi an toàn, đảm bảo giao thông thông suốt, đảm bảo lương thực, nước uống cho người dân.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chia sẻ sâu sắc những mất mát, thiệt hại về người và tài sản ở các địa phương và đề nghị các Bộ, ban, ngành chức năng, các địa phương cần tập trung vào các vấn đề chính: Cần ứng phó cứu hộ, cứu nạn kịp thời, không để thiệt hại tiếp tục xảy ra, đảm bảo an toàn hồ đập; Tập trung cứu dân, không để tình trạng đói, khát, bệnh tật xảy ra. Các thành viên Ban chỉ đạo về phòng chống thiên tai TƯ, các địa phương phải huy động cả hệ thống chính trị, nhất là đoàn viên thanh niên, lực lượng công an, bộ đội vùng ít thiên tai đến vùng bị thiên tai dựng lại nhà cửa giúp dân, làm công tác vệ sinh môi trường; Phục hồi hạ tầng, phục hồi sản xuất vụ Đông Xuân. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT  phải chuẩn bị 1 vụ Đông Xuân đặc biệt ở khu vực miền Trung với những giải pháp cụ thể; Các địa phương phải đảm bảo giao thông đi lại bình thường, tổng hợp xử lý những thiệt hại về hạ tầng quan trọng và báo cáo lên TƯ. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, qua những đợt thiên tai này cho thấy bài học về bảo vệ và phát triển rừng, nhất là ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên càng trở nên  cấp thiết hơn bao giờ hết.

Tại Hội nghị, Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương thông báo: trong hôm nay, lũ ở các tỉnh sẽ bắt đầu xuống. Từ ngày 18- 20/12, ở các tỉnh từ Quảng Nam đến Ninh Thuận mưa lớn có xu hướng gia tăng, tuy nhiên lũ không trở lại. Tốc độ giảm của lũ chậm, gây ngập lụt trong dân kéo dài. Từ 23-24/12, có áp thấp di chuyển vào biển Đông, có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Nam Trung Bộ và Trung Trung Bộ và có khả năng gây mưa lũ từ ngày 26- 28/12 với lượng mưa từ 200- 300mm./.

Ngô Thanh, R’ Piên


Lượt xem: 54

Trả lời