Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh giao ban xây dựng cơ bản 3 tháng đầu năm

Cập nhật 25/3/2020, 17:03:11

3 tháng đầu năm nay, tỷ lệ giải ngân các nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đạt thấp, chỉ hơn 14%. Nguyên nhân đạt thấp phần lớn là do yếu tố chủ quan, một số sở, ngành, địa phương còn thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện các công trình. Những công trình, dự án nào chưa thật sự cần thiết sẽ tính toán để lại, đặc biệt là những công trình chưa khởi công, đồng thời chủ dự án phải chịu trách nhiệm trước Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Đó là ý kiến của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành tại Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh giao ban công tác xây dựng cơ bản 3 tháng đầu năm diễn ra sáng 25/3.

Năm 2020, tổng vốn đầu tư công của tỉnh được giao là trên 3.460 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư giải ngân được thực hiện là hơn 2.841 tỷ đồng. Tính đến ngày 23.3, khối lượng thực hiện đạt trên 434 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 15,3% và giải ngân trên 406 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 14,3% kế hoạch. Từ các nguồn vốn được giao, năm 2020 có 30 công trình khởi công mới và 62 công trình chuyển tiếp. Tính đến thời điểm hiện nay, có 12 công trình khởi công mới, 8 công trình chuyển tiếp chưa khởi công.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cho biết quan điểm của tỉnh là: Tập trung nguồn lực để phòng chống dịch bệnh Covid – 19 đạt hiệu quả nhưng vẫn phải đảm bảo các hoạt động sản xuất cũng như việc thực hiện các chương trình lớn, quan trọng phục vụ cho mục tiêu chính trị, phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh nghiêm khắc phê bình trách nhiệm của cơ quan tham mưu và các chủ đầu tư có tỷ lệ thực hiện cũng như giải ngân đạt thấp, công tác bố trí vốn còn chậm.

Đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nêu: “Phần lớn là nguyên nhân chủ quan chứ không phải do khách quan. Cách vận hành, xử lý, điều hành công việc chưa tốt. Đã có hướng dẫn từ đầu rồi, còn thụ động, thiếu trách nhiệm. Mặc dù một số chính sách có thay đổi nhưng không phải vì đó mà chậm trễ, đâu phải tỉnh nào cũng chậm trễ như chúng ta. Trong tất cả các dự án thì làm song song để giảm bớt thời gian, vừa xây dựng dự  án vừa xây dựng thiết kế cho xong khi có kế hoạch là phê duyệt. Chúng ta vẫn cứ làm tuần tự, sang đến khi phê duyệt xong mới lập dự toán thiết kế”.

Cùng với việc yêu cầu các sở, ngành, địa phương nâng cao trách nhiệm để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình, đảm bảo tỷ lệ giải ngân, Chủ tịch UBND tỉnh  yêu cầu các chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về chất lượng công trình: “Đề nghị các chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trước tỉnh. UBND tỉnh không phê duyệt chất lượng mà các đơn vị chức năng liên quan phải chịu trách nhiệm về đảm bảo chất lượng công trình. Đối với những công trình, dự án nào chưa thật sự cần thiết sẽ tính toán, để lại, đặc biệt là những công trình chưa khởi công, đồng thời chủ dự án phải chịu trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân”.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đặc biệt nhấn mạnh đến tiến độ thực hiện các công trình thủy lợi và yêu cầu đảm bảo ngăn dòng trước mùa mưa. Các địa phương phải giao mặt bằng sạch cho các chủ dự án để triển khai thực hiện.

Đồng chí Võ Ngọc Thành chỉ đạo: “Nếu dự án nào không triển khai thực hiện thì Chủ tịch UBND các huyện phải chịu trách nhiệm. Làm đúng theo quy định pháp luật…nếu không đồng ý thì tiến hành cưỡng chế theo quy định”.

Xác định năm 2020 sẽ là một năm với rất nhiều khó khăn, để hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo kế hoạch thu ngân sách, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành tiếp tục yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, những khó khăn, vướng mắc vượt quá thẩm quyền phải kịp thời báo cáo, đề xuất xử lý để tỉnh kịp thời chỉ đạo tháo gỡ, quyết tâm khắc phục khó khăn, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra trong năm 2020, năm cuối nhiệm kỳ 2016 – 2020.

Hồng Uyên, Minh Trí


Lượt xem: 12

Trả lời