Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ công tác dân tộc năm 2022

Cập nhật 19/1/2022, 17:01:43

Tập trung với quyết tâm chính trị cao nhất để thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; các văn bản chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng Chính phủ có liên quan đến công tác dân tộc đạt kết quả cao nhất; góp phần thúc đẩy phát triển các vùng đồng bào DTTS và miền núi trên cả nước trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Đây là một trong những nội dung chỉ đạo của đồng chí Phạm Bình Minh – Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác dân tộc năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 được Ủy ban Dân tộc tổ chức sáng nay (19/01). Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương.Tham dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh Gia Lai có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên.

      Năm 2021, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Dân tộc; sự quan tâm của các tỉnh, thành phố; việc thực hiện công tác dân tộc và các chính sách dân tộc tại các địa phương trên cả nước đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Cả nước có 3.434 xã thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi trên địa bàn 51 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, ngoài thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; một số địa phương vùng DTTS và miền núi còn ban hành các chính sách đặc thù riêng của địa phương như: Chính sách về chế độ đãi ngộ đối với bác sĩ công tác tại các trạm y tế vùng DTTS và miền núi; chính sách bảo tồn tiếng nói, chữ viết DTTS…Đặc biệt Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, là cơ sở để triển khai thực hiện có hiệu quả hơn nữa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi; tạo điều kiện thúc đẩy các vùng đồng bào DTTS và miền núi cũng như đời sống đồng bào các DTTS trên cả nước ngày càng phát triển.

Ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của Ủy ban Dân tộc, các ban, bộ, ngành, các địa phương trong thực hiện công tác dân tộc và các chính sách dân tộc năm 2021; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đề nghị và lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm của năm 2021 cũng như của giai đoạn 2021-2025 đối với Ủy ban Dân tộc và một số bộ, ban, ngành, các địa phương. Đó là: Tập trung với quyết tâm chính trị cao nhất để thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; các văn bản chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng Chính phủ có liên quan đến công tác dân tộc để đạt kết quả cao nhất; góp phần thúc đẩy phát triển các vùng đồng bào DTTS và miền núi trên cả nước trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Bám sát và nắm bắt tình hình thực tiễn của từng vùng DTTS, các điểm nóng về an ninh trật tự để trên cơ sở đó tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có chủ trương, giải pháp thực hiện các chính sách dân tộc phù hợp, đảm bảo cuộc sống người dân. Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả chiến lược dân tộc, đặc biệt là Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc; đảm bảo thực hiện kịp thời và có hiệu quả các chính sách dân tộc đối với vùng DTTS, quyết không để bà con DTTS bị bỏ lại phía sau; góp phần củng cố khối đại đoàn kết, tạo niềm tin trong đồng bào các DTTS đối với Đảng, Nhà nước./.

Mỹ Tiến,  Minh Trung


Lượt xem: 15

Trả lời