Hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết hai năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị

Cập nhật 17/5/2018, 08:05:24

Sáng ngày 16/5, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết hai năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Các đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên BCT, Thủ tướng Chính phủ; Trần Quốc Vượng, Ủy viên BCT, Thường trực Ban Bí thư dự chỉ đạo Hội nghị. Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TW và đ/c Võ Văn Phuông, Ủy viên TW Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo TW  chủ trì Hội nghị. Tham dự hội nghị còn có lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương. Dự Hội nghị tại điểm cầu Gia Lai có các đồng chí Dương Văn Trang, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Văn Niên, Ủy viên Dự khuyết TW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đ/c Ủy viên BTV Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Khai mạc và đánh giá kết quả hai năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của BCT, đ/c Võ Văn Thưởng khẳng định: Việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã đạt được những kết quả tích cực, khá toàn diện và đồng bộ; góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, trong đó thể hiện rõ nét nhất là gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 với việc thực hiện Nghị quyết TW 4 khóa XII về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; bước đầu đã ngăn chặn được sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu; giải quyết kịp thời, có hiệu quả nhiều bức xúc nổi cộm ở địa phương, cơ quan, đơn vị…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, thay mặt Ban Bí thư, đ/c Trần Quốc Vượng ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương các tổ chức, cá nhân trong toàn quốc đã có nhiều cách làm hay, kinh nghiệm quý, điển hình gương mẫu, đi đầu trong việc học tập và làm theo Bác, “nói đi đôi với làm”, “nói ít, làm nhiều”, làm việc khoa học… được nhân dân đồng tỉnh, ủng hộ. Nhiều cấp ủy các cấp thể hiện sự năng động, sáng tạo, tìm tòi, lựa chọn và quyết tâm thực hiện Chỉ thị bằng những phương pháp mới, cách làm hay, thiết thực, hiệu quả, góp phần tiếp tục làm cho vai trò, vị trí, uy tín của Đảng được nâng lên rõ rệt, thể hiện ở cả trong nước và trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, đ/c Trần Quốc Vượng cũng thẳng thắn cho rằng: Việc triển khai thực hiện Chỉ thị của một số cấp ủy thời gian qua, chưa tạo ra sự chuyển biến toàn diện, đồng bộ; vẫn còn tình trạng làm qua loa, đối phó, chưa thực sự cầu thị, bệnh “thành tích”, bệnh “hình thức” ở nhiều nơi; một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có người đứng đầu, thậm chí có cả cán bộ, đảng viên nắm giữ chức vụ cao trong cơ quan Đảng, Nhà nước còn thiếu tự giác, chưa thường xuyên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thiếu tu dưỡng, rèn luyện, không gương mẫu trong công tác và trong sinh hoạt, vi phạm các quy định của Đảng và pháp luật, làm ảnh hưởng xấu đến niềm tin của nhân dân đối với Đảng…. Do đó, để thực hiện tốt Chỉ thị 05, Thường trực Ban Bí thư yêu cầu các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị cần quyết tâm phát huy kết quả đã đạt được, kiên quyết khắc phục những hạn chế, yếu kém, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 và tạo sự chuyển biến rõ nét trong đời sống xã hội để lập thành tích xuất sắc hướng đến kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Bác vào năm 2020. Trước mắt, Thường trực Ban Bí thư gợi ý hai nội dung có thể làm ngay. Đó là phát động phong trào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong toàn hệ thống chính trị và nhân dân. Hai là phải tạo tình thương yêu đồng bào, đồng chí, đồng nghiệp; giải quyết công việc xuất phát từ tình thương yêu con người, làm điều thiện, tránh điều ác. Đặc biệt các cấp uỷ chú trọng phát huy vai trò của người đứng đầu với trách nhiệm nêu gương. Mỗi cán bộ, đảng viên phải đặt mình vào vị trí là “công bộc”, là “đầy tớ” của nhân dân; việc có lợi cho dân, cho nước thì khó mấy cũng phải làm, việc có hại cho dân, cho nước phải cương quyết tránh./.

Quốc Anh, Minh Trung


Lượt xem: 53

Trả lời