Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2017

Cập nhật 04/1/2018, 07:01:04

Năm 2017, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên cả nước đã có nhiều chuyển biến tích cực khi kéo giảm cả 3 tiêu chí liên quan đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, trong năm, cả nước vẫn còn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, khiến nhiều người tử vong, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế và để lại nhiều hệ lụy cho xã hội. Chính vì vậy, để hoàn thành nhiệm vụ kéo giảm tai nạn giao thông từ 5 đến 10% trong năm 2018 so với năm 2017, mà trước mắt là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2017 diễn ra ngày 3/1, Ủy viên Bộ Chính trị – Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ – Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trương Hòa Bình đề nghị các bộ ngành, chính quyền các địa phương, lực lượng chức năng tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Dự hội nghị tại điểm cầu  Gia Lai có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng, các thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Năm 2017, cả nước xảy ra 20.080 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.279 người, bị thương 17.040 người. So với năm 2016, tai nạn giao thông giảm 1.509 vụ, giảm 406 người chết và giảm 593 người bị thương. Đặc biệt, trong số những vụ tai nạn giao thông xảy ra trong năm 2017, có 62 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 199 người, bị thương 189 người. Cũng theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, trong năm, cả nước có 15 tỉnh, thành phố tăng số người chết do tai nạn giao thông và 16 địa phương giảm trên 10% số người chết do tai nạn giao thông. Riêng đối với Gia Lai, năm 2017, toàn tỉnh đã xảy ra 423 vụ tai nạn giao thông, làm chết 233 người, bị thương 486 người. So với năm 2016, tai nạn giao thông giảm 2,82%, giảm 0,43% người chết, giảm 1,62% người bị thương.

Tham luận tại Hội nghị, lãnh đạo các bộ ngành, các tỉnh, thành phố đã nêu lên những tồn tại hạn chế, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp trọng tâm để kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trong năm 2018.

Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị – Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trương Hòa Bình ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các bộ ngành, lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương trong việc triển khai nhiều giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông năm 2017. Để thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong năm 2018, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị cả hệ thống chính trị cần bám sát chủ đề năm an toàn giao thông 2018 đó là “An toàn giao thông cho trẻ em”, lấy trẻ em là mục tiêu và động lực để xây dựng văn hóa giao thông cho toàn xã hội. Cùng với đó, cần bám sát 7 nội dung trọng tâm mà hội nghị đã thống nhất đề ra. Trong đó, tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhất là xe khách chở quá số người quy định, phóng nhanh vượt ẩu, lái xe sử dụng chất cấm trong quá trình lưu thông; xe dù bến cóc, xe quá khổ quá tải. Kiểm tra và khắc phục những bất cập về giao thông đường sắt đấu nối với đường dân sinh, các điểm đen về tai nạn giao thông, hạ tầng giao thông nông thôn. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người tham gia giao thông, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số tại các địa bàn vùng sâu vùng xa, để từ đó mọi người cộng đồng trách nhiệm, thực hiện có hiệu quả công tác kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông năm 2018./.

Đoàn Bình, Minh Trung

 

 


Lượt xem: 20

Trả lời