Hội nghị trực tuyến Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2017

Cập nhật 18/5/2017, 07:05:24

Sáng ngày 17/5, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2017. Với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, Hội nghị thể hiện quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, thực sự là động lực phát triển của đất nước.
Tại điểm cầu Gia Lai, dự Hội nghị có các đồng chí Dương Văn Trang, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng, KPă Thuyên, lãnh đạo các sở, ban, ngành và 100 doanh nghiệp đại diện cho hơn 3.700 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Tính chung cả lãnh đạo các tỉnh thành, doanh nghiệp tham gia hình thức trực tuyến, số đại biểu lên đến khoảng 10.000 người, cao gấp 4 lần so với hội nghị lần đầu tiên diễn ra vào tháng 4/2016.

Đây là lần thứ hai Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp diễn ra để doanh nghiệp có cơ hội bày tỏ thông điệp, nguyện vọng của mình đối với Chính phủ.

Tại hội nghị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Theo đó, Bộ trưởng nhấn mạnh những kết quả đạt được về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Cụ thể đã cắt giảm 24 ngành nghề kinh doanh có điều kiện, cắt giảm nhiều thủ tục, giấy phép, triển khai Chính phủ điện tử trong nhiều thủ tục hành chính như thuế, hải quan, đăng ký doanh nghiệp…đảm bảo công khai, minh bạch, tiết kiệm chi phí và phòng chống tiêu cực, tham nhũng. Đến nay đã có 63 tỉnh, thành phố ban hành các chương trình hành động, thành lập đường dây nóng, tổ chức đối thoại với doanh nghiệp theo nhiều mô hình đa dạng. Hội nghị cũng nghe các báo cáo của phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đại diện cho ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp; Văn phòng Chính phủ về công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ về phát triển doanh nghiệp; Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa; nghe đại diện các doanh nghiệp phát biểu ý kiến, kiến nghị đối với Chính phủ liên quan đến các cơ chế chính sách, môi trường đầu tư và những rào cản đang ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

Trên cơ sở báo cáo của các Bộ, ngành, ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp, lãnh đạo một số địa phương, phát biểu kết luận, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra nhiều cam kết mạnh mẽ, làm nức lòng cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó có Chỉ thị không được thanh tra, kiểm tra 1 năm quá 1 lần, thanh tra đột xuất khi vi phạm thì không được mở rộng. Chỉ thị được ký ngay 13h chiều nay. Cùng với đó là những cam kết sẽ thực hiện quyết liệt tinh thần về một Chính phủ kiến tạo, liêm chính, phục vụ. Chính phủ cho biết đã thấy rõ còn nhiều rào cản cho sự phát triển của doanh nghiệp. Chính phủ cam kết sẽ tập trung giải quyết 2 vấn đề then chốt: Tiếp tục cải tạo môi trường kinh doanh công bằng, thân thiện, khuyến khích đầu tư, bảo đảm thực thi pháp luật; Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam, tối ưu hóa các thành tựu công nghệ của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư.

Hồng Uyên,  Duy Linh


Lượt xem: 43

Trả lời