Hội nghị trực tuyến sơ kết chỉ thị 39 của chính phủ về vấn đề dân di cư tự do.

Cập nhật 09/12/2013, 14:12:28

Chiều 9/12, Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết chỉ thị 39 của chính phủ về vấn đề dân di cư tự do. ông Cao Đức Phát – Bộ trưởng bộ nông nghiệp phát triển nông thôn chủ trì hội nghị.

Hội nghị trực tuyến sơ kết chỉ thị 39 của chính phủ về vấn đề dân di cư tự do

Trong những năm qua, tình trạng dân di cư tự do đến các tỉnh Tây Nguyên và một số tỉnh khác đã gây ra nhiều khó khăn cho cả địa phương có dân đến cũng như địa phương có dân đi. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do đời sống của đồng bào ở các vùng có dân đi gặp nhiều khó khăn, mặt khác việc quản lý dân cư của chính quyền một số địa phương còn lỏng lẻo. Riêng đối với Gia Lai từ năm 2005 đến 2013 có 3 ngàn hộ với 10.800 nhân khẩu dân di cư tự do từ các tỉnh khác đến. Chính quyền các cấp tỉnh Gia Lai đã có nhiều cố gắng nhằm giúp đỡ đồng bào làm ăn sinh sống, hội nhập cộng đồng; Người dân di cư tự do cũng đã có nhiều đóng góp chung cho sự phát triển của địa phương.

Tuy nhiên có một số vấn đề bức xúc như xảy ra các vụ tranh chấp đất đai giữa đồng bào sở tại với đồng bào di cư tự do, giữa đồng bào di cư tự do với nhau; Nạn phá rừng đốt nương làm rẫy gia tăng. Tại hội nghị, nhiều địa phương đã đưa ra phân tích và những giải pháp tùy thuộc vào tình hình thực tế tại địa phương. Trong đó quan tâm việc tạo điều kiện làm ăn sinh sống cho đồng bào di cư tự do đã đến tỉnh có nguyện vọng lập nghiệp lâu dài; không phân biệt đối xử, và coi đây là một nguồn lực quan trọng của địa phương mình; Đẩy mạnh việc thực hiện các chương trình định canh định cư, thực hiện chính sách giao đất giao rừng, giải quyết ngay các vụ tranh chấp đất đai để mọi người dân đều có phương tiện làm ăn sinh sống, an tâm xây dựng trên vùng đất mới; kết hợp chặt chẽ việc sắp xếp ổn định đồng bào di cư tự do với việc xử lý các tranh chấp đất đai, khắc phục nạn phá rừng, chống tệ nạn xã hội và xây dựng cơ sở vững mạnh./.

 

Ngọc Ánh ; Xuân Huy


Lượt xem: 57

Trả lời