Hội nghị trực tuyến của Chính phủ về công tác đảm bảo ATTP năm 2016

Cập nhật 27/4/2016, 15:04:21

“Để đảm bảo ATTP cho cộng đồng và sức khỏe cho người tiêu dùng, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, người phụ trách và người đứng đầu các địa phương đối với vấn đề ATTP; và quan trọng là phải tăng cường sự giám sát của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm để tạo chuyển biến đồng bộ trong công tác đảm bảo ATTP”. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với 63 tỉnh, thành trong cả nước về đảm bảo ATTPdiễn ra tại Hà Nội vào sáng ngày 27/4. Dự hội nghị tại điểm cầu Gia Lai có các đ/c: Dương Văn Trang – Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành – PBT Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị là thành viên Ban Chỉ đạo VSATTP tỉnh.

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Gia Lai tham gia Hội nghị

Báo cáo của Văn phòng Chính phủ cho thấy: Ngoài các doanh nghiệp, công ty lớn thì hiện trên cả nước có hàng triệu hộ nhỏ lẻ tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm và nguy cơ không đảm bảo ATTP là điều khó tránh khỏi; trong đó phải kể đến các mặt hàng như: Nước uống đóng chai, sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa, phụ gia thực phẩm, thực phẩm chức năng. Đặc biệt báo động đối với vấn đề mất ATTP hiện nay, đó là tình trạng sử dụng chất cấm Salbutamol trong chăn nuôi, tồn dư lượng thuốc BVTV trên rau xanh và việc lạm dụng hóa chất, phụ gia trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản. Tuy nhiên trên thực tế việc xử lý các vi phạm lại chưa nghiêm, chế tài xử lý chưa đủ mạnh; công tác truyền thông để giúp người tiêu dùng biết được những thực phẩm an toàn và không an toàn còn hạn chế; vấn đề kiểm soát việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi cũng như các cơ sở giết mổ còn chưa chặt chẽ… Tại Gia Lai, từ đầu năm 2016 đến nay tuy không xảy ra vụ ngộ độc thục phẩm nào, nhưng qua công tác thanh kiểm tra của BCĐ liên ngành về VSATTP tỉnh cho thấy vẫn còn những vi phạm về ATTP đối với các đơn vị, cá nhân tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm; đặc biệt là việc bảo quản thực phẩm cũng như không đảm bảo các điều kiện về vệ sinh môi trường. Trên tinh thần nhìn thẳng vào thực tế,đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và các địa phương tham dự hội nghị đã đề xuất nên tăng mức xử phạt đối với các vi phạm về ATTP để răn đe, kiên quyết xử lý các điểm nóng về ATTP được dư luận quan tâm; tạo điều kiện cho các mô hình sản xuất, chăn nuôi sạch, an toàn phát triển;nhằm thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo ATTP trong thời gian tới; đồng thời hướng tới mục tiêu không còn tình trạng sử dụng chất cấm  trong chăn nuôi và trồng trọt.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu hệ  thống chính trị các cấp cần vào cuộc một cách quyết liệt, làm tốt hơn nữa công tác đảm bảo ATTP từ khâu sản xuất, tiêu dùng, tố giác tội phạm tới việc xử lý vi phạm; các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát  đối với các chất cấm, đảm bảo việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm của các tổ chức, cá nhân theo đúng quy định của pháp luật; vì sức khỏe và tính mạng của cộng đồng ./.

 

 

Mỹ Tiến- Mạnh Hà


Lượt xem: 38

Trả lời