Hội nghị triển khai nhiệm vụ người lao động, người có công và xã hội năm 2023

Cập nhật 14/1/2023, 17:01:56

Sáng 14/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo Hội nghị Triển khai nhiệm vụ người lao động, người có công và xã hội năm 2023 do Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội tổ chức. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố. Dự Hội nghị có lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố và các sở ngành liên quan.

Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết năm 2022 toàn ngành đã đạt được những kết quả quan trọng. Công tác giải quyết việc làm cho người lao động được triển khai hiệu quả, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt khoảng 67%; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giảm 1,2%; đưa trên 142 nghìn người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 158% kế hoạch; công tác tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp được chú trọng… Cùng với đó, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, đầy đủ, hiệu quả, nhất là các chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi COVID-19, chính sách ưu đãi người có công, trợ cấp đối tượng bảo trợ xã hội, giảm nghèo; đời sống người có công với cách mạng, người nghèo không ngừng được nâng lên, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em và các đối tượng yếu thế khác được chăm lo chu đáo. Đặc biệt, Bộ LĐTBXH đã thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Chính sách được ban hành mang tính nhân văn cao, hướng đến việc hỗ trợ phục hồi nền kinh tế và chia sẻ khó khăn của người lao động và doanh nghiệp.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh trong năm 2023, toàn ngành Lao động- Thương binh và Xã hội cần tiếp tục thúc đẩy thị trường lao động phát triển theo hướng hiện đại, đầy đủ, phù hợp với các cam kết quốc tế, vận hành linh hoạt nhằm kết nối cung – cầu lao động, huy động và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực. Tiếp tục đổi mới, chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng của giáo dục nghề nghiệp, nhất là đào tạo nhân lực chất lượng cao. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm mọi người dân có cơ hội tham gia và thụ hưởng thành quả phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Thảo luận tại Hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, cho rằng, để đạt được những mục tiêu đề ra, toàn ngành Lao động- Thương binh và Xã hội cần quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2023; quán triệt phương châm của Bộ là “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, phát triển”, phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023; trong đó tập trung cho 6 quan điểm, trọng tâm chỉ đạo, điều hành. Xây dựng, hoàn thiện khung khổ pháp lý về lao động, người có công và xã hội đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước và bảo đảm hội nhập, phù hợp với những tiến bộ và cam kết quốc tế, góp phần cụ thể hóa chủ trương của Đảng về phát triển kinh tế đi đôi với đảm bảo tiến bộ công bằng xã hội, làm cho người dân thụ hưởng tốt nhất thành tựu của sự nghiệp đổi mới và phát triển kinh tế./.

Nhâm Dung, Phi Long


Lượt xem:

Trả lời