Hỗ trợ tín dụng cho nông dân vùng bị hạn

Cập nhật 26/5/2016, 09:05:28

Đợt nắng nóng vừa rồi, huyện Đăk Đoa có hơn 517 ha lúa nước bị khô hạn, thiệt hại gần 9,5 tỷ đồng. Riêng đối với cây công nghiệp diện tích bị ảnh hưởng không đáng kể. Một trong những giải pháp quan trọng, đó là Ngân hàng Chính sách xã hội đã kịp thời cho vay giúp người dân đối phó với tình hình nắng hạn gay gắt. 

 

Nhờ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đăk Đoa cho vay 20 triệu, chị Bleng đã kịp đào vét lại giếng để lấy nước tưới cây trồng.

Chị Bleng ở làng Chăm Prông, xã Ia Băng, huyện  Đăk Đoa, cho biết chị tưởng rằng 500 cây cà phê của gia đình mình đã không thể cứu được ở thời điểm tháng 3 khi nắng nóng diễn ra gay gắt, giếng nước bị khô cạn. Cũng may nhờ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đăk Đoa cho vay 20 triệu, chị đã kịp đào vét lại giếng để lấy nước tưới cây trồng.

Chị Bleng nói: “Nếu không có tiền của Ngân hàng cho vay chắc là cà phê chết hết rồi chứ không được như bây giờ đâu. Lúc đó không biết mai mốt lấy gì ăn nữa, lúa thì bị cháy hết rồi. Giờ thì mừng rồi, cà phê cứu được rồi”. 

So với cây lúa thì thiệt hại ở cây công nghiệp lớn hơn nhiều, vì nếu bị thiệt hại thì phải mất 3-4 năm mới khôi phục lại được. Nhất là đối với hộ dân tộc thiểu số sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu không cứu được vườn cây.

Anh Clim, làng Chăm Prông, xã Ia Băng, huyện Đăk Đoa cho biết: “Cũng may là nhờ vay được 20 triệu của Ngân hàng nên mới cứu được vườn cà phê không thì khô cháy hết rồi. Nắng nóng không có nước, cà phê héo hết. Đào lại giếng, có nước tưới lại nên cứu được”.

Tính đến nay phòng giao dịch huyện Đăk Đoa đã cho vay khắc phục hạn hán gần 21 tỷ đồng với gần 1.500 hộ, cơ bản đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn khắc phục hạn hán của người dân.

Nói về công tác giải ngân cho các hộ bị thiệt hại do nắng hạn ông Nguyễn Văn Ngọc. PGĐ phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Đăk Đoa cho biết: Thực hiện chỉ đạo của NHCSXH tỉnh, phòng giao dịch huyện Đăk Đoa cũng đã tham mưu với UBND huyện đánh giá, thống kê lại mức độ thiệt hại do nắng hạn và đã giải ngân kịp thời cho người dân. Qua đó đã góp phần hạn chế mức độ thiệt hại đối với cây công nghiệp trên địa bàn huyện.

Trong khi các giải pháp đối phó hạn hạn vẫn chủ yếu tập trung vào việc hỗ trợ sau hạn, thì việc Ngân hàng Chính sách xã hội đã kịp thời cho vay để nông dân đối phó với hạn hán như phóng sự vừa đề cập được xem là kinh nghiệm giúp giảm thiểu được những thiệt hại nặng nề do tác động nắng hạn./.

Hồng Uyên – Lê Thư – Thanh Sáng


Lượt xem: 68

Trả lời