Hiệu ứng tích cực từ các Câu lạc bộ cồng chiêng trong thanh thiếu niên

Cập nhật 24/10/2021, 16:10:33

Mục tiêu duy trì, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã ghi nhận sự tham gia đóng góp ý nghĩa của lực lượng thanh thiếu niên trong các vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bằng những hành động cụ thể, họ đã thể hiện được trách nhiệm đồng thời lan tỏa được nhiều thông điệp ý nghĩa trong cộng đồng xã hội. Điển hình trong số đó là việc thành lập và nhận rộng các mô hình Câu lạc bộ cồng chiêng trong thanh thiếu niên.

Được thành lập từ tháng 6 năm 2019, Câu lạc bộ cồng chiêng thanh thiếu niên ở Bôn Sar, xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa có 35 thành viên. Đồng hành cùng các bạn trẻ trong suốt quá trình tập luyện là những nghệ nhân trong bôn. Vì duy trì hoạt động thường xuyên, có đội hình đồng đều nên năm nay CLB được Thị đoàn Ayun Pa chọn là đại diện cho thanh niên thị xã  tham gia Liên hoan cồng chiêng thanh thiếu niên lần thứ V năm 2021 do Tỉnh đoàn Gia Lai tổ chức dưới hình thức quay video, clip. Tiết mục “Mừng lúa mới” được dàn dựng công phu, những giai điệu vui tươi, rộn ràng như được ngân vang, lan tỏa từ trong chính tâm hồn của các bạn trẻ đến từng thôn xóm, làng mạc.

Em Nay H’Lệ – Bôn Sar, xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa bày tỏ: “Em rất vui khi tham gia vào tiết mục Mừng lúa mới. Khi tham gia em cảm thấy mình càng có trách nhiệm cùng thanh niên ở làng giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc mình”.

Câu lạc bộ cồng chiêng vừa là sân chơi lành mạnh giúp các bạn trẻ dễ dàng tiếp cận, có thêm hiểu biết về văn hóa truyền thống của dân tộc vừa là hình thức đoàn kết tập hợp thanh niên hiệu quả trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Anh Trần Hải Giang – Bí thư Đoàn Phường Thắng Lợi, TP Pleiku cho biết: “Phường Thắng Lợi đã duy trì được CLB trong 5 năm qua. Việc duy trì và nhân rộng các mô hình CLB Cồng chiêng trong thanh thiếu niên người dân tộc thiểu số cũng là một kênh giúp nâng cao tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh thiếu nhi hiệu quả, giúp thanh niên sống có trách nhiệm không tham gia vào các tệ nạn”.

Việc thường xuyên tổ chức những liên hoan cồng chiêng trong thanh thiếu niên hoặc thực hiện tiêu chí bảo tồn văn hóa trong mô hình “Làng thanh niên 2 không 2 có ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số”  đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong hành trình giữ gìn, duy trì và phát huy bản sắc, góp phần đưa giới trẻ đến gần hơn với văn hóa truyền thống của dân tộc. Minh chứng là trong thời gian 5 năm qua, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai số lượng các câu lạc bộ, đội, nhóm cồng chiêng trong thanh thiếu niên ngày càng tăng lên; nhiều tổ chức đoàn còn dành sự quan tâm đặc biệt, lấy đây là tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động đoàn và phong trào thanh niên. Từ đó, đã đầu tư kinh phí, xây dựng những kế hoạch dài hơi để duy trì và nhân rộng các mô hình câu lạc bộ cồng chiêng trên địa bàn.

Anh Nay Winh – Bí thư Huyện đoàn Chư Sê nói: “Trên địa bàn huyện Chư Sê chúng tôi có 12/15 xã, thị trấn có CLB cồng chiêng. Mỗi năm chúng tôi cấp kinh phí 5 triệu đồng để các CLB hoạt động. Chính vì sự động viên, khích lệ này đã giúp cho các CLB duy trì được hơn nữa”.

Mặc dù hiện nay với sự phát triển của công nghệ thông tin, xuất hiện ngày càng nhiều các loại hình giải trí thu hút sự quan tâm của giới trẻ, tuy nhiên, với sự nỗ lực của tổ chức Đoàn cũng như tình yêu dành cho văn hóa truyền thống của dân tộc, cồng chiêng vẫn luôn giữ được vị trí quan trọng, được nhiều bạn trẻ trên địa bàn tỉnh Gia Lai yêu thích và gìn giữ theo cách riêng của mình. Với quyết tâm không để văn hóa dân tộc bị mai một, thời gian tiếp theo, các tổ chức đoàn, hội, đội trên địa bàn tỉnh Gia Lai sẽ tích cực duy trì và nhân rộng mô hình CLB cồng chiêng trong thanh thiếu niên vùng DTTS./.

Thanh Vui – Ksor Tuối – CTV Nguyễn Sang


Lượt xem: 23

Trả lời